TQ cũng đang chế tạo “tàu sân bay trá hình”

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh được đăng trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc hồi đầu tháng này cho thấy Hải quân TQ đang chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Trung Quốc đang đóng tàu tấn công đổ bộ LHA Type 081?
Bây giờ, một số chuyên gia nước ngoài lại cho rằng họ có thể đã bị nhầm lẫn.
Theo Kyodo NewsTrung tâm Thông tin Kanwa (một tổ chức tư vấn tư nhân Canada), những hình ảnh được tung lên mạng không nhất thiết phải là một tàu sân bay. Thay vào đó, các báo cáo mà Kanwa có được từ các nguồn tin quân sự Ukraine cho biết chiếc “tàu sân bay nội địa đầu tiên” này hóa ra chỉ là một tàu tấn công đổ bộ khổng lồ có khả năng mang theo nhiều tàu đổ bộ đệm khí và máy bay trực thăng tấn công.
Nói cách khác, nếu tin tức nói trên là chính xác, Trung Quốc đang đóng một tàu đổ bộ tấn công chở máy bay trực thăng (LHA), không hoàn toàn không giống như khu trục hạm trực thăng Izumo mà Nhật Bản vừa hạ thủy hồi đầu tháng này. Các nhà phân tích Trung Quốc đã gọi khu trục hạm Izumo là “tàu sân bay trá hình”.
Trung tâm Thông tin Kanwa cho biết chiếc tàu LHA nói trên đang được đóng tại một nhà máy đóng tàu trên đảo Trường Hưng ở Thượng Hải và có thể được đưa vào sử dụng năm 2015. Chiếc tàu này có lượng giãn nước 35.000 tấn, gần gấp đôi 3 chiếc tàu đổ bộ tấn công hiện đại Type 071 (trọng tải 17.000-20.000 tấn) mà Trung Quốc hiện có. Trong khi đó khu trục hạm trực thăng Izumo của Nhật có lượng giãn nước từ 20.000 đến 25.000 tấn.
Tàu đổ bộ tấn công khổng lồ LHA mới của Trung Quốc mang theo 4 tàu đổ bộ đệm khí và 20 máy bay trực thăng quân sự.  
Theo Kyodo News, tàu đổ bộ tấn công khổng lồ LHA mới của Trung Quốc mang theo 4 tàu đổ bộ đệm khí và 20 máy bay trực thăng vũ trang.
Có lý do để cho rằng tin tức của Trung tâm Thông tin Kanwa là chính xác. Hồi cuối tháng 11/2012, một đô đốc Trung Quốc nói với đài truyền hình nhà nước CCTV rằng Hải quân Trung Quốc ( PLAN) đang đóng một tàu tấn công đổ bộ 40.000 tấn, tương đương với các tàu tấn công đổ bộ LHA của Hải quân Mỹ.
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo nói trên CCTV: "Các loại máy bay trực thăng vũ trang WZ-10 và WZ-19 có thể được triển khai trên tàu tấn công đổ bộ tương lai của Trung Quốc. Trung Quốc đang phát triển một thế hệ tàu tấn công đổ bộ mới có trọng tải 40.000 tấn, như các tàu đổ bộ tấn công LHD của Hải quân Mỹ. Các máy bay trực thăng vận tải hạng nặng trên tàu tấn công đổ bộ mới sẽ được hộ tống bằng các máy bay trực thăng vũ trang WZ-10 và WZ-19”.
Báo cáo về sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2013 của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng viết: “Trung Quốc sẽ bắt chế tạo tàu đổ bộ tấn công chở trực thăng Type 081 trong vòng 5 năm tới”. Nhiều chuyên gia cũng nói về việc Trung Quốc sắp đóng tàu tấn công đổ bộ LHA Type 081, nhưng cho rằng nó sẽ có tải trọng dưới 20.000 tấn.
Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm Thứ Hai (26/8) rằng máy bay trực thăng tấn công WZ-10 phóng thành công tên lửa không-đối-không vào tuần trước trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở tỉnh Quảng Đông.
Các phương tiện truyền thông nhà nước nói trên cho biết: “Trung Quốc đã tự nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng tấn công hiện đại WZ-10 và lần đầu tiên loại máy bay này đã dùng tên lửa không-đối-không tiêu diệt thành công các mục tiêu đang bay ở tầm thấp”.
Cũng có thể nói rằng Trung Quốc cũng đang đóng một “tàu sân bay trá hình” như Nhật Bản, mặc dù chiếc tàu này thuộc loại tàu tấn công đổ bộ khổng lồ LHA, chứ chưa phải là một tàu sân bay thực thụ.
Lê Chân (theo Diplomat)

Bình luận(0)