Tàu ngầm hạt nhân Anh tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm hạt nhân Anh vừa bắt đầu tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 trong khi nguyên nhân mất tích vẫn là điều bí ẩn.

Việc tìm kiếm máy bay MH370 tại Ấn Độ Dương vừa được bắt đầu trở lại với sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân Anh, tuy nhiên cảnh sát Malaysia cảnh báo cho biết, nguyên nhân của việc MH370 bị rơi vẫn là một bí ẩn.
Tàu ngầm hạt nhân Anh HMS Tireless tham gia tìm kiếm MH370.
Dù đã mất rất nhiều công sức tìm kiếm tại các vùng biển phía tây nam thành phố Perth của Australia, đội tàu và máy bay của các quốc gia vẫn chưa tìm được bất cứ dấu vết gì cho thấy MH370 bị rơi tại vùng biển này.
Có 10 máy bay và 9 tàu tuần tra/chiến hạm đã bắt đầu lại cuộc tìm kiếm MH370 vào ngày 2/4 bỏ qua các cảnh báo về sương mù và bão có thể làm giảm tầm nhìn.
Nhằm giúp đỡ tìm kiếm MH370, Hải quân Hoàng gia Anh đã gửi tàu ngầm HMS Tireless đến vùng biển này để giúp đỡ: “Tàu ngầm HMS Tireless với khả năng tìm kiếm dưới nước hiện đại sẽ đóng góp rất nhiều cho việc xác định vị trí máy bay mất tích”.
HMS Tireless (S88) là tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Trafalgar có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 5.300 tấn, dài 85,4m, rộng 9,8m, tốc độ khi lặn 32 hải lý/h, thủy thủ đoàn 130 người. Tàu được trang bị 5 ống phóng ngư lôi 533mm với cơ số đạn 30 (đạn tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi hạng nặng Spearfish).
Tàu thăm dò HMS Echo của Hải quân Anh cũng sẽ tới vùng tìm kiếm sớm để trợ giúp tàu Ocean Shield của Australia. Tàu Ocean Shield được trang bị bộ tìm kiếm hộp đen của Mỹ và dự kiến sẽ tới vùng biển vào ngày 4/4.
Cảnh sát Malaysia tiếp tục điều tra
Giám đốc cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cuộc điều tra kéo dài 3 tuần về nguyên nhân MH370 bay lệch ra khỏi hướng bay ban đầu trên hành trình Kuala Lumpur đi Bắc Kinh vẫn chưa đem đấu bất cứ thành quả nào.
Ông này cho biết, cảnh sát đã thực hiện phỏng vấn 170 người nhưng vẫn cần có thêm thời gian làm các cuộc điều tra.
“Cho chúng tôi thêm thời gian. Mặc dù chúng ta có thể chẳng bao giờ biết được nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn này”, ông Khalid Abu Bakar trả lời tờ Down Jones Newswires tại Kuala Lumpur.
Cảnh sát Malaysia vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra 239 người trên MH370 bao gồm cả 12 thành viên phi hành đoàn cũng như các nhân viên mặt đất và kỹ sư máy bay.
Cuộc điều tra tập trung vào khả năng có một cuộc không tặc, phá hoại hoặc vấn đề tâm lý từ các thành viên phi hành đoàn hoặc hành khách.
Ảnh minh họa.
Các nhà chức trách cảnh báo rằng, nếu họ không tìm thấy MH370 và hộp đen của nó, nguyên nhân biến mất của chiếc máy bay này có thể sẽ không giờ được khám phá. Nhưng pin của bộ phát tín hiệu của hộp đen trên MH370 sẽ chỉ chạy được khoảng 30 ngày. Australia cho biết việc nhanh chóng tìm kiếm hộp đen của MH370 sẽ rất khó thành công.
Cựu chỉ huy trưởng Không quân Australia Angus Houston cho biết: “Sự thật là đây là một hoạt động tìm kiếm khó khăn và phức tạp nhất tôi từng chứng kiến. Chúng ta cần tiếp tục tìm kiếm vì cái chúng ta cần tìm chỉ là vài mảnh vỡ trên bề mặt đại dương. Đấy là những thứ duy nhất giúp chúng ta tìm được chiếc máy bay ở dưới đấy đại dương”.
Trước đó, hãng hàng không Malaysia Airline đã tiết lộ đầy đủ cuộc hội thoại radio với phi công của MH370 nhưng cuộc hội thoại này không đem lại bất cứ tia sáng nào. Malaysia cho biết không có dấu hiệu nào “bất bình thường” trong cuộc hội thoại.
Ngô Trang

Bình luận(0)