Cựu Thủ tướng Đức: Hành động của Nga ở Crimea là dễ hiểu

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt cho hay, hành động của Nga ở Crimea là “hoàn toàn dễ hiểu”, và chỉ trích phản ứng của phương Tây trước việc Moscow thống nhất bán đảo này.

Trên cương vị biên tập viên tờ Die Zeit, cựu Thủ tướng Helmut Schmidt đã bày tỏ một số ý kiến thẳng thắn trong bài bình luận của chính mình như sau. Theo ông, cách tiếp cận của Tổng thống Vladimir Putin đối với vấn đề Crimea là “hoàn toàn dễ hiểu”.
Đồng thời, ông còn cho rằng, các lệnh trừng phạt do Mỹ và EU khởi xướng nhằm vào các chính trị gia và những doanh nghiệp Nga là “một ý tưởng ngu ngốc”. Các biện pháp hiện thời chỉ mang tính chất tượng trưng. Tuy nhiên, ông Schmidt cảnh báo, nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế khác được áp dung, thì “chúng sẽ khiến cả phương Tây và Nga đều chịu tổn thất như nhau”.
Cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt.
Còn với vấn đề loại Nga khỏi nhóm G8, nhà cựu lãnh đạo Đức cũng cho rằng, đó là một quyết định sai lầm. Tuy nhiên, ông cho rằng, G8 không quan trọng bằng G20, nơi Nga vẫn còn là thành viên.
Tình hình ở Ukraine “trở nên nguy hiểm bởi phương Tây khá khó chịu với những diễn tiến ở nơi này”. Đó thực sự là một sự kích động dẫn tới những luồng dư luận trái chiều trong dân chúng và giới chính trị Nga.
Cựu Thủ tướng Schmidt từ chối suy đoán về khả năng quân Nga triển khai tới các vùng miền đông Ukraine, nhưng nói thêm rằng phương Tây “sẽ không đủ sức để chống chọi lại tham vọng của Nga”.
Ông Helmut Schmidt từng trải qua các một số vị trí quan trọng trong thời gian còn tham gia hoạt động chính trị như Bộ Trưởng Tài chính, Kinh tế hay Quốc phòng. Từ 1974-82, ông giữ trọng trách Thủ tướng ở Tây Đức.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)