Tàu chiến Mỹ sẽ tiến sát “đảo nhân tạo” ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ đang xem xét việc cho tàu chiến đi sát các “đảo nhân tạo” của Trung Quốc ở Biển Đông để đáp trả “sự cố Alaska”.

Washington đang xem xét việc đưa tàu chiến và máy bay đến sát các “đảo nhân tạo” của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi năm tàu quân sự Trung Quốc đi qua lãnh hải Mỹ ngoài khơi Alaska.
Tau chien My se tien sat “dao nhan tao” o Bien Dong?
Máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. 
Chính quyền Obama cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt Trung Quốc để đáp lại các cuộc tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ.
Những diễn biến nói trên đang làm gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của cuối tháng này.
 Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/9 cho biết năm tàu hải quân Trung Quốc đã hoạt động ở vùng biển Bering, vi phạm lãnh hải Mỹ khi đi ngang qua quần đảo Aleutian. Các tàu hải quân Trung Quốc  nói trên đã đi qua vùng lãnh hải 12 hải lý của Mỹ, nhưng tuân thủ các nguyên tắc “qua lại vô hại”.
 Vụ việc này xảy ra một ngày trước khi Tổng thống Barack Obama đến thăm Alaska và đây là  dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cố gây áp lực với Mỹ.
Mặc dù chính phủ Mỹ nói năm tàu hải quân Trung Quốc đã “quá cảnh” phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng hành động này dẫn đến phản ứng chính trị ở Mỹ.  Chính quyền Obama có ý định sử dụng “sự cố Alaska”. Điều bất thường là Bộ Quốc phòng Mỹ đã ngay lập tức cung cấp chi tiết lộ trình của năm tàu hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Alaska. Nhiều người tin rằng việc công bố chi tiết này là một phần của chiến lược đưa tàu chiến và máy bay Mỹ đi vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông. Khi đó, Trung Quốc sẽ khó có thể kháng nghị.
 Phía Mỹ cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc xung quanh các “đảo nhân tạo” là không hợp lệ. Các quan chức của Bộ Quốc phòng và quân đội Mỹ nói chính quyền Obama nên gửi các tàu chiến và máy bay đi sát các “đảo nhân tạo” mà Trung Quốc bồi đắp ở quần đảo Trường Sa càng sớm càng tốt. Giới quân sự Mỹ nói thêm rằng các vùng nước xung quanh các “đảo nhân tạo” vẫn là một phần của vùng biển mở.
 Một số quan chức chính phủ Mỹ cảnh báo rằng sự im lặng của chính quyền Obama trước  hành động quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, trong đó có các cuộc tấn công mạng, có thể châm ngòi những lời chỉ trích của Nhà Trắng của phe Cộng hòa.
Minh Châu (Theo Nikkei Asian Review)

Bình luận(0)