Singapore: Tàu Hải cảnh TQ gây xung đột ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo nguy cơ xung đột ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc đem ráo riết tàu Hải cảnh có vũ trang tới khu vực này.

Hãng Bloomberg News đưa tin ngày 3/10, phát biểu trước các phóng viên bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á và Mỹ tại Hawaii (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết nguy cơ xung đột trên Biển Đông xuất phát từ các tàu phi quân sự trong bối cảnh Trung Quốc đang triển khai ngày càng nhiều tàu Hải cảnh có vũ trang tới khu vực này.
Singapore: Tau Hai canh TQ gay xung dot o Bien Dong
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: Todayonline. 
Singapore cảnh báo rằng Trung Quốc từng dùng các tàu vỏ trắng (tàu Hải cảnh) để uy hiếp, đuổi tàu cá nước khác ra khỏi các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông.
“Trên thực tế, các tàu quân sự có thể không đáng lo ngại do đã có những thỏa thuận chung giữa hải quân các nước trong khu vực. Tuy nhiên, những sự cố có thể lại bắt nguồn từ chính việc đánh bắt cá và từ các tàu vỏ trắng. Cho dù các tàu của họ có sơn màu gì đi nữa, chúng cũng có thể gây ra sự cố”, ông Ng Eng Hen phát biểu.
Ông Ng Eng Hen nhấn mạnh Singapore không phải là một nước có tranh chấp ở Biển Đông và rằng Trung Quốc "không phải là mối đe dọa" với đảo quốc này. Tuy nhiên, Singapore kêu gọi giảm thiểu căng thẳng khu vực đồng thời mong muốn các quốc gia Đông Nam Á đoàn kết hơn trong việc giải quyết tranh chấp.
"Chúng tôi quan tâm đến Biển Đông bởi vì đó là tuyến hàng hải quan trọng mà nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào nó. Chúng tôi cho rằng sự bất ổn ở đây có thể dẫn đến các sự cố", vị quan chức Singapore nói tiếp.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Singapore cho biết ông và những người đồng cấp cũng đang họp bàn tại Hawaii về việc làm thế nào ngăn chặn căng thẳng leo thang ở Biển Đông.
“Chúng tôi thảo luận về biện pháp có thể giải quyết tranh chấp (trên Biển Đông)”, ông Ng Eng Hen nói.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
An An (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)