Singapore, Malaysia, Indonesia sắp tuần tra chung ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han, hải quân Singapore, Malaysia và Indonesia đang thảo luận khả năng tuần tra chung ở Biển Đông để chống khủng bố và cướp biển.

Trang mạng Channel News Asia ngày 11/5 dẫn lời Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han - Tư lệnh Hải quân Singapore - nói với báo chí Singapore rằng ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia đang thảo luận việc mở rộng các cuộc tuần tra chung tới tận khu vực phía nam Biển Đông, nơi hải tặc hoạt động mạnh nhất.
Hợp tác giữa các nước trên thế giới đã tỏ ra rất thành công trong việc kiềm chế các hoạt động hải tặc tại Eo biển Malacca, tuy nhiên ý định của ba nước trong khu vực có thể trở nên khá phức tạp vì những tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong các vùng biển này.
Singapore, Malaysia, Indonesia sap tuan tra chung o Bien Dong?
Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han - Tư lệnh Hải quân Singapore.
Channel News Asia trích lời Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han nói ông hy vọng rằng các cuộc tuần tra chung sẽ sớm được thực hiện. Ông cho biết thêm do có một số quan ngại được nêu lên về tranh chấp chủ quyền Biển Đông ở gần đó, ba nước tham gia tuần tiễu chung sẽ tìm cách không làm cho vấn đề bị thổi phồng, mà sẽ “tập trung vào mục tiêu đối phó với hải tặc, bởi vì không có bên nào được hưởng lợi, nếu để yên cho hải tặc hoành hành”. Ông bày tỏ quan tâm về khả năng hợp tác chống khủng bố và hải tặc, bất chấp còn tồn tại bất đồng giữa các nước trong khu vực.
Tổ chức khủng bố al-Qaeda mới đây kêu gọi các chi nhánh trực thuộc tiến hành các cuộc tấn công vào các lợi ích kinh tế của các nước phương Tây trên các tuyến hàng hải thế giới mang tính chiến lược, trong đó có  Eo biển Malacca.
Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han cũng đề cập tới triển vọng Biển Đông sẽ bị quân sự hoá, với sự hiện diện đông đảo tàu hải quân các nước trong vùng biển này. Ông cho biết:  “Trong vòng 10 năm tới, sẽ có hơn 100 tàu ngầm diesel hoạt động ở Biển Đông”. Ông nhấn mạnh nhu cầu cần có những quy định để phối hợp hoạt động của các tàu này, “trước khi xảy ra một sự cố đáng tiếc dưới biển”.
Tàu chiến Singapore tại căn cứ hải quân Changi.
Tuần trước, các lực lượng tuần duyên Philippines và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập chống hải tặc. Hãng tin  Reuters nói cả Philippines lẫn Nhật Bản đều đang đối mặt với nhiều thách thức do các hành động quyết đoán của Trung Quốc gây ra gần đây ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, những vùng biển nơi mà Bắc Kinh đã dùng lực lượng tuần duyên và tàu đánh cá để đòi hỏi chủ quyền.
Minh Châu (tổng hợp)

Bình luận(0)