Quốc hội Mỹ thông qua viện trợ hàng trăm triệu USD cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Mỹ vừa thông qua gói viện trợ cho Ukraine cũng như lệnh trừng phạt đối với Nga nhằm phản ứng đối với động thái sát nhập Crimea.

Gói cứu trợ dành cho Ukraine được thông qua với tỷ lệ 378 phiếu thuận và 34 phiếu chống cho thấy sự đồng thuận hiếm có giữa Đảng Cộng Hòa và Dân chủ.
Nếu gói cứu trợ này được Tổng thống Mỹ thông qua, chính quyền Kiev sẽ được vay 1 tỷ USD có bảo lãnh cũng như nhận khoản viện trợ 150 triệu USD. Kiev cũng sẽ được Mỹ giúp lấy lại tài sản bị các quan chức chính quyền cũ tham nhũng.
Quốc hội Mỹ cũng thông qua lệnh cấm cấm visa và đóng băng tài sản đối với các quan chức Nga và Ukraine bị cáo buộc là có liên quan đến các hành vi bạo lực, quấy rối nhân quyền, vi phạm chủ quyền Ukraine hoặc có hành vi tham nhũng nghiêm trọng ở Ukraine.
Quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt với Nga và viện trợ Ukraine.
Ngoài các khoản vay kể trên, Quốc hội Mỹ cũng thông qua khoản trợ giúp 50 triệu USD để Ukraine tổ chức bầu cử công bằng và chống nham nhũng.
Nghị quyết của Quốc hội Mỹ cũng cho phép Tổng thống Obama cung cấp 100 triệu USD trợ giúp chính phủ mới của Ukraine và các nước đồng minh Đông Âu.
Theo nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee – một trong những tác giả của nghị quyết cho biết Mỹ cần cho thấy “quyết tâm giải quyết sự can thiệp của Nga và Ukraine và khu vực về lâu dài”.
Ông này cũng cho biết Mỹ cần sẵn sàng “ban hành thêm những lệnh trừng phạt kinh tế nhằm tăng sức ép với Nga về vấn đề Crimea".
Ngô Trang

Bình luận(0)