Anh kêu gọi cho Nga cơ hội giảm căng thẳng về Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh, phương Tây không nên quân sự hóa cuộc khủng hoảng ở Ukraine và điều quan trọng nhất là tìm cách giảm căng thẳng với Nga.

Theo Bộ trưởng Philip Hammond, nếu Tổng thống Vladimir Putin đi theo học thuyết quân sự truyền thống của Nga thì ông ấy có thể tìm cách làm giảm căng thẳng cuộc khủng hoảng ở Ukraine và không đi quá việc sáp nhập Crimea. Do đó, phương Tây không nên quân sự hóa cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
“Tất cả những gì mà tôi nhận thấy về cách thức xử lý vấn đề và tình cảm dân tộc chủ nghĩa mà (Tổng thống) Putin đang thể hiện gợi cho tôi nhận ra rằng phản ứng quân sự mạnh mẽ hơn từ Phương Tây sẽ chỉ theo đúng như tính toán của ông ta”, Bộ trưởng Hammond tuyên bố trước báo giới ở Đại sứ quán Anh tại Washington.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond.
Ông Hammond cũng cho rằng điều quan trọng là phải giảm thiểu căng thẳng với Tổng thống Nga liên quan đến Crimea bằng việc tránh đáp trả quân sự mạnh mẽ từ các thành viên NATO. Thay vào đó, nên sử dụng đòn bẩy ngoại giao và kinh tế để gây áp lực với Nga nhằm giảm căng thẳng, đặc biệt là sử dụng chính sách năng lượng để khuyến khích đầu tư vào các dự án giúp châu Âu không còn phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.
Tuy nhiên, ông Hammond cũng nhấn mạnh, việc khuyến khích giảm căng thẳng với Nga không có nghĩa là NATO chấp nhận việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng cảnh báo, Nga sẽ phải hứng chịu hậu quả về kinh tế, ngoại giao cho động thái này của họ.
Bạch Dương (theo NYTimes)

Bình luận(0)