Quân đội Ukraine giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng vũ trang Ukraine vừa chiếm lại sân bay Donetsk từ tay lực lượng Tự vệ Donetsk sau một ngày xung đột đẫm máu.

Bộ Nội vụ Ukraine vừa ra thông báo cho biết, Quân đội Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn sân bay thành phố Donetsk sau một ngày xung đột đẫm máu.
Có ít nhất 30 phần tử vũ trang thân Nga đã bị thiệt mạng trong cuộc phản công của Quân đội Ukraine nhằm vào lực lượng Tự vệ Donetsk đang chiếm giữ sân bay của thành phố miền đông này.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết: “Sân bay Donetsk đang nằm hoàn toàn trong quyền kiểm soát của Quân đội Ukraine. Lực lượng đối lập đã phải chịu những thiệt hại nặng nề. Trong khi, các lực lượng vũ trang Ukraine không có thiệt hại nào đáng kể”.
Lực lượng Tự vệ Donetsk tiến về phía sân bay Donetsk. 
Ông Arsen Avakov cho biết, chiến dịch chống người biểu tình ở miền đông vẫn đang được tiếp tục.
Một đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk trả lời BBC cho biết, có ít nhất 30 binh sĩ Tự vệ Donetsk đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ngày 26/5. Người này cho biết, nhiều binh sĩ bị thương của lực lượng Tự vệ Donetsk đã thiệt mạng khi chiếc xe chở thương binh bị quân chính phủ Ukraine tấn công.
Vẫn chưa có con số chính xác về thiệt hại của phía lực lượng Tự vệ Donetsk. Thị trưởng do người dân bầu ra của tỉnh Donetsk Alexander Lukyanchenko cho biết, có khoảng 40 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, một người phát ngôn khác lại cho biết khoảng 50 chiến binh Tự vệ Donetsk đã thiệt mạng.
Tổng thống mới của Ukraine Petro Poroshenko cũng tuyên bố sẽ giải quyết cuộc nổi dậy của người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine ở miền đông chỉ trong vài giờ.
Ông Poroshenko – người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine ngày 25/5 tuyên bố, miền đông Ukraine sẽ không trở thành Somali và lớn tiếng khẳng định: “Chiến dịch chống khủng bố sẽ không kéo dài 2 hoặc 3 tháng. Chiến dịch này sẽ chỉ kéo dài vài giờ”.
Tuy nhiên, ông Poroshenko cho biết Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga để chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài ở Ukraine.
Về phía mình, Nga cũng đã kêu gọi Ukraine ngừng ngay các hoạt động quân sự nhằm vào người biểu tình miền đông.
Ngô Trang

Bình luận(0)