Quân đội Syria đánh đuổi phiến quân IS khỏi tỉnh Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria - do Lực lượng Hổ tinh nhuệ dẫn đầu - đã hoàn thành giai đoạn cuối cùng của chiến dịch đánh đuổi phiến quân IS khỏi tỉnh Aleppo.

Trong giai đoạn cuối cùng của Chiến dịch Đông Aleppo, Quân đội Syria đã tập trung lực lượng lớn nhất so với bất kỳ mặt trận nào trên lãnh thổ Syria. Trong cuộc chiến cho khu vực phía đông của tỉnh Aleppo, phiến quân IS - vốn lâm vào khủng hoảng quân sự trên nhiều mặt trận khác ở Syria và Iraq - đã bị đánh đuổi khỏi hành lang cuối cùng ở miền bắc Syria và bị đánh bại về cơ bản, cả về sức mạnh lẫn chiến lược quân sự.
Quan doi Syria danh duoi phien quan IS khoi tinh Aleppo
Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thị trấn chiến lược Maskanah tỉnh Aleppo. Nguồn: Veteran Today 
Giai đoạn cuối cùng của Chiến dịch Đông Aleppo bắt đầu vào ngày 17/ 5, sau khi Quân đội Syria đánh chiếm Căn cứ không quân Jirah vài ngày trước đó. Trong hai tuần qua, Lực lượng Hổ Syria - được sự hậu thuẫn của trọng pháo và lực lượng không quân - đã tràn qua vùng đồng bằng Maskanah.
Mặc dù có một tháng để chuẩn bị phòng thủ, phiến quân IS đã không thể trụ vững trước đà tiến công vũ bão của quân đội Syria. Trong những ngày đầu tiên của chiến dịch, những khoảng trống nguy hiểm đã bị bộc lộ trong tuyến phòng thủ của phiến quân IS ở phía nam Căn cứ không quân Jirah và các đơn vị cơ giới của Lực lượng Hổ Syria đã xuyên qua những khoảng trống này. Đến ngày 2/6, Lực lượng Hổ Syria đã tấn công đánh chiếm nhiều khu vực phía tây thị trấn Maskanah và sau đó tiến hành bao vây thị trấn chiến lược này. Trong khi đó, Lực lượng Hổ Syria vẫn tiếp tục tiến về phía ranh giới giữa tỉnh Aleppo và tỉnh Raqqah ở phía nam.
Ngày 5/ 6, Quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn thị trấn chiến lược Maskanah và khu vực ranh giới giữa tỉnh Aleppo và tỉnh Raqqah. Quân đội Syria tiếp tục tiến công dọc theo xa lộ Aleppo-Raqqa, nhằm vào các vị trí cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIL) ở khu vực nông thôn phía đông Aleppo.
Sau vài giờ tấn công, Quân đội Syria đã giải phóng các làng Rasm Falah, Rasm Falah Kabeera, Rasm Falah Saghira, Musharafat Kabeera, Al-Jawem và Falaliyah.
Các lực lượng Syria hiện đang tập trung giải phóng khu vực còn lại do phiến quân IS còn chiếm giữ xung quanh đường cao tốc Khanasser đi vào vùng nông thôn phía nam tỉnh Aleppo.
Quan doi Syria danh duoi phien quan IS khoi tinh Aleppo-Hinh-2
Các mũi tiến công trong Chiến dịch Đông Aleppo. Minh họa: AMN 
Sau giai đoạn cuối cùng của Chiến dịch Đông Aleppo, phiến quân IS hầu như đã bị đánh đuổi khỏi tất cả các khu dân cư của tỉnh Aleppo. Với quân số và nguồn lực còn lại cũng như đang phải đối mặt với sức ép trên các mặt trận khác trên khắp Syria và Iraq, rất có thể nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ không bao giờ có thể trở lại tỉnh Aleppo.
Minh Châu (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)