Philippines: Luật bảo vệ quân đội TQ sẽ dẫn tới bạo lực Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Philippines nhận định, Luật bảo vệ các căn cứ quân sự của Trung Quốc có thể dẫn tới bạo lực ở Biển Đông trong thời gian tới.

Theo đó, trong cuộc trao đổi với các phóng viên ngày 7/7, chuyên gia an ninh Rommel Banlaoi cho hay, Manila nên theo dõi sát sao tiến trình thực hiện luật mới, cho phép Quân đội Trung Quốc (PLA) có nhiều quyền hạn ở các vùng biển của nước này.
Chuyên gia an ninh Rommel Banlaoi.
Theo lời chia sẻ của ông Banlaoi, nhận định của ông có thể còn chưa rõ ràng lắm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi mà luật mới mà sẽ được thực thi bắt đầu từ ngày 1/8 này áp dụng ở cả vùng Biển Đông.
“Nếu luật mới sẽ được áp dụng ở các khu vực ven biển của Trung Quốc mà không phải ở các vùng biển tranh chấp thì không có lý do gì để lo lắng cả. Đấy là điều chúng ta đang cố tránh. Chúng ta không muốn căng thẳng hiện tại leo thang thành bạo lực quân sự”, ông Banlaoi nói.
Trước đó, tờ SCMP đưa tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua Luật Bảo vệ các cơ sở căn cứ quân đội nhằm “bảo vệ các cơ sở quân sự của nước này và cả các vùng biển tranh chấp” trước “sự xâm nhập không cố ý vào các khu vực hạn chế và mối quan ngại về hoạt động gián điệp”.
Bắc Kinh cũng cáo buộc rằng, các quốc gia nước ngoài đang theo dõi hoạt động của quân đội họ bằng cách xây dựng những căn biệt thự gần cơ sở quân sự hay tòa nhà cao tầng gần các căn cứ không quân.
Thanh Nga (theo Rapper)

Bình luận(0)