Lý giải Trung Quốc ủng hộ Mỹ không kích ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Để bảo vệ quyền lợi của mình,Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ dành cho những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào Iraq chống lại phiến quân ISIL.

Chuyên gia ngoại giao Shannon Tiezzi nhận định, quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) ở Iraq vô tình tạo nên thế “tiện cả đôi đường” cho Trung Quốc.
Cụ thể, nếu như cuộc tấn công thành công trong việc đẩy lùi ISIL,Trung Quốc sẽ được hưởng lợi. Các công nhân mang quốc tích nước này đang làm việc ở các mỏ dầu tại Iraq sẽ được an toàn. Nếu như Mỹ thất bại,Trung Quốc sẵn sàng giành lấy lợi ích ngoại giao.
Chiến đấu cơ Mỹ. 
Trước đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết “Trung Quốc ủng hộ với mọi hành động góp phần tăng cường an ninh và ổn định tại Iraq với điều kiện tiên quyết là tôn trọng chủ quyền của Iraq”. Ông Tiezzi cho rằng, Trung Quốc vẫn sẽ chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào về các cuộc không kích của Mỹ cho đến khi tình hình đủ rõ ràng để có thể cho rằng chúng có bảo toàn chủ quyền cũng như tăng cường an ninh của Iraq hay không.
Nhiều trang báo chính thức của Trung Quốc như Tân Hoa Xã (THX) đã đặt ra câu hỏi, liệu những cuộc không kích này có thể giải quyết gốc rễ những vấn đề tại Iraq. THX cũng nhận định, giải pháp chính trị mới là cánh cửa đem lại sự ổn định cho Iraq thay vì một hành động quân sự. Tờ này nghi ngờ rằng, Tổng thống Obama cho phép thực hiện những cuộc không kích này chỉ vì lợi ích của họ tại đập Mosul và những mỏ dầu ở phía bắc Iraq, chứ không phải vì mục đích nhân đạo. Theo THX, Mỹ có thể chiếm được sự ủng hộ từ người dân Iraq thông qua cách làm này.
Chuyên gia ngoại giao Tiezzi cho rằng, THX có thể ngầm gợi ý cho ông Obama can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Iraq thay vì khoanh tay đứng nhìn. Bởi lẽ,Trung Quốc có hơn 10.000 công nhân tại Iraq, chủ yếu tập trung ở phía nam và vùng lãnh thổ phía bắc của người Kurd. Nếu ISIL chiếm được vùng đất này thì đó sẽ là một thảm họa cho Bắc Kinh và đe dọa đến lợi ích kinh tế của Trung Quốc tại khu vực này. Thế nhưng, họ cũng không muốn nhận trách nhiệm cho bất cứ hành động quân sự thất bại nào. Bởi lẽ, Bắc Kinh hiểu rằng, điều tốt nhất có thể làm là ủng hộ những cuộc không kích theo những điều kiện nhất định.
Phong Đức

Bình luận(3)

Minh Hiền

Biển Biển

Các bạn trẻ cứ từ từ, không kích rồi bộ binh sắp sang đến nơi rồi.

Minh Hiền

Ghét chiến tranh

liệu những cuộc không kích này có thể giải quyết gốc rễ những vấn đề tại Iraq. ???

Minh Hiền

Doan Hai

Đâu cứ phải nói đánh là đánh được đâu =))