Pháp vẫn chưa muốn giao tàu đổ bộ Mistral cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Việc giao tàu đổ bộ Mistral cho Nga không nằm trong chương trình nghị sự hiện nay của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết.

Việc bàn giao tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral cho Nga không nằm trong chương trình nghị sự hiện nay của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trong một buổi phát biểu tại đài phát thanh RMC.
Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết việc thực hiện giao kèo giữa Nga và Pháp sẽ tiếp tục bị đình chỉ nếu các điều kiện để chuyển giao cho Nga con tàu chở máy bay trực thăng đầu tiên kiểu Mistral vẫn chưa được đáp ứng, bất kể kết quả tích cực của cuộc gặp tại Minsk.
Phap van chua muon giao tau do bo Mistral cho Nga
Pháp vẫn chần chừ không bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (tương đương 1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6/2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 vừa rồi, nhưng phía Pháp hoãn giao hàng lấy lý do khủng hoảng ở Ukraine. Chiếc tàu chiến lớp Mistral thứ hai, Sevastopol dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2015. Paris đã không giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga đúng như thời hạn hợp đồng đưa ra mặc dù công tác bàn giao đã sẵn sàng.
Pháp phải chịu sức ép rất mạnh mẽ từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ yêu cầu hủy bỏ hợp đồng bán siêu tàu chiến lớp Mistral cho Hải quân Nga.
Trước đó, một nguồn tin tiết lộ với tờ TASS rằng, hợp đồng giao tàu đổ bộ Mistral đầu tiên có thể được phép trì hoãn trong ba tháng, bắt đầu tính từ ngày 1/11/ 2014. Cũng trong tháng 11/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết Nga sẽ yêu cầu Pháp tuân thủ đúng nguyên tắc ghi trong hợp đồng và sẽ nộp đơn kiện nếu không nhận được bàn giao tàu chiến Mistral từ phía Pháp.
Nếu Pháp tiếp tục chần chừ không bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga thì việc Moscow đòi lại tiền đã trả trước cộng thêm khoản tiền phạt vi phạm hợp đồng có thể lên tới khoảng 3 tỉ Euro.
Lưu Thoa (theo Tass)

Bình luận(0)