Odessa: 1/3 lính gọi nhập ngũ từ chối phục vụ quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Phó chỉ huy cơ quan quân sự của vùng Odessa Valery Ishchenko cho biết hơn 1/3 người được gọi nhập ngũ vùng này đã từ chối tham gia quân đội.

Có khoảng 6.000 người được gọi nhập ngũ sau 3 đợt tổng động viên, tuy nhiên khoảng hơn 2.500 người đã từ chối phục vụ quân đội. Cơ quan pháp luật chuẩn bị truy tố khoảng 900 trường hợp.
Làn sóng biểu tình chống lệnh tổng động viên đang lan rộng ở tỉnh Odessa. Tờ Dumskaya ở Odessa cho biết phần lớn những người phản đối lệnh tổng viên lần này sống ở phía Nam, nơi có cả người Bulgari và người Moldavia sinh sống. Ở phía bắc, nơi người Ukraine sinh sống, cũng có nhiều người phản đối nhập ngũ.
Nguyên nhân của hiện tượng phản đối lệnh nhập ngũ được tờ báo này nêu ra là "nhiệt huyết của cơ quan quân sự địa phương" khi mà những người đã chết từ lâu vẫn nhận được lệnh nhập ngũ.
Odessa: 1/3 linh goi nhap ngu tu choi phuc vu quan doi
Hơn 1/3 lính gọi nhập ngũ ở Odessa từ chối phục vụ quân đội Ukraine. 
Bên cạnh đó, theo báo Trass-95, lệnh nhập ngũ đang bị những kẻ lừa đảo sử dụng. Chúng giả bộ mình là người ở cơ quan quân sự địa phương, cho gọi bố mẹ của những người bị gọi nhập ngũ lên và thông báo rằng con họ nằm trong danh sách nhập ngũ và sẽ bị đưa ra chiến trường. Nhưng nếu đưa tiền cho những người này thì con họ sẽ được bỏ qua.
Các phương tiện truyền thông cho biết người dân làng Dmitrovka và Kulevchi vùng Odessa đã chống lại lệnh huy động. Ngày 27/1, phụ nữ làng Kramatorsk đã tổ chức mít tinh gần cơ quan quân sự địa phương từ chối cho con ra chiến trường chống lại dân quân vì "hầu hết đều là người Nga".
Hiền Thảo (theo VZ)

>> xem thêm

Bình luận(0)