Obama ủng hộ sáng kiến của Nga về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Obama hoan nghênh sáng kiến của Nga đặt vũ khí hóa học Syria dưới sự giám sát quốc tế, nhưng nghi ngờ Moscow trì hoãn Mỹ tấn công Damascus.

Tổng thống Mỹ Obama.
“Sáng kiến này là một diễn biến tương đối tích cực, nhưng nó cần được cho thêm một chút muối”, ông Obama đánh giá sáng kiến của của Nga về vấn đề Syria trong một cuộc phỏng vấn trên trên truyền hình NBC vào ngày 9/9.
Tổng thống Mỹ hứa sẽ xem xét nghiêm túc đề nghị của Nga và cho biết ông sẽ yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry hợp tác cùng với Moscow về những phương án giải quyết vấn đề liên quan tới chính quyền của Tổng thống Assad.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình PBS, ông Obama cũng hoan nghênh tất cả những nỗ lực nhằm tìm kiểm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria.
“Nếu chúng ta có thể sử dụng những nỗ lực ngoại giao và thống nhất một giải pháp giúp cộng đồng quốc tế có một cơ chế hiệu quả để giải quyết vấn đề vũ khí hóa học ở Syria, thì tôi sẽ ủng hộ”, ông Obama khẳng định.
Mặc dù vậy, ông Obama cảnh báo những nỗ lực ngăn cản Mỹ gây sức ép lên chính quyền Syria sau khi bị cáo buộc thực hiện một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 21/8, khiết hơn 1.400 người thiệt mạng.
“Chúng tôi không muốn đó chỉ là một mưu kế ngăn cản hay trì hoãn kế hoạch gây sức ép lên Syria. Chúng tôi phải duy trì sức ép này và đây cũng là lý do tại sao tôi sẽ có bài phát biểu trước quốc gia ngày mai về những gì tôi cho là quan trọng”, ông Obama cảnh báo.
Hà Vũ (theo RIA Novosti)ian)

Bình luận(0)