Nhật xua đuổi tàu khảo sát Đài Loan ở Biển Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 22/7, máy bay và tàu tuần tra của Nhật Bản đã cảnh cáo và xua đuổi một tàu khảo sát biển Đài Loan đang hoạt động gần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo hãng thông tấn Kyodo, vào khoảng 5 giờ 55 phút (giờ Trung Quốc) ngày 22/7, máy bay tuần tra của Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện tàu khảo sát biển “Ocean Research 2” của Đài Loan đang tác nghiệp tại khu vực biển cách tây nam đảo Senkaku/Điếu Ngư  khoảng 60 hải lý. Chiếc tàu khảo sát này kéo một vật thể như dây cáp để thực hiện các hoạt động khảo sát.
Nhat xua duoi tau khao sat Dai Loan o Bien Hoa Dong
Tàu khảo sát biển Ocean Research của Đài Loan. 
Đơn vị Cảnh sát biển số 11 của Nhật Bản tại Naha cho rằng tàu khảo sát Đài Loan đã vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Ngay lập tức sau đó, máy bay và tàu tuần tra Nhật Bản đã tiến hành xua đuổi tàu khảo sát Đài Loan ra khỏi EEZ và cảnh báo rằng “không được tự tiện triển khai các hoạt động khảo sát tại vùng biển này”. Phía tàu Đài Loan cũng đáp lại rằng “Đài Loan đang hoạt động trong vùng EEZ của Đài Loan”. Nhưng rồi sau đó cũng ra khỏi khu vực do bị tàu Nhật Bản xua đuổi.
Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và vùng biển lân cận. Đài Loan gọi Senkaku/Điếu Ngư là “Điếu Ngư Đài”.


Trịnh Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)