Trung Quốc xây căn cứ lớn giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng một căn cứ lớn nhằm giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hãng thông tấn Kyodo News cho biết, phía Trung Quốc đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch xây dựng một căn cứ lớn nhằm giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quoc xay can cu lon giam sat quan dao Senkaku/Dieu Ngu
Ảnh chụp một hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Hãng thông tấn này cho biết, thông qua việc xây dựng căn cứ ở Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) vốn có vị trí địa lý gần với đảo tranh chấp trên, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc dường như hi vọng tăng cường sự hỗ trợ cho các tàu giám sát của mình để Bắc Kinh có thể củng cố chủ quyền đối với khu vực này.
Theo kế hoạch, căn cứ dự kiến này có diện tích khoảng 500.000 mét vuông và một cầu tàu dài 1,2 km đủ để 6 tàu neo đậu. Kinh phí xây căn cứ ước tính khoảng 3,34 tỷ NDT (544 triệu USD). Chính phủ Trung Quốc sẽ chịu mọi chi phí xây dựng công trình này.
Vào đầu tháng 6/2015, cổng thông tin điện tử tỉnh Chiết Giang đã công bố biên bản cuộc họp giữa các quan chức thành phố Ôn Châu với đại diện Lực lượng bảo vệ Bờ biển, trong đó có cả việc xây dựng căn cứ mới này.
Trung Quốc thường điều các tàu tới khu vực lãnh hải gần Senkaku/Điếu Ngư kể từ hồi tháng 9/2012. Đó là thời điểm Nhật Bản quyết định mua lại các đảo từ những chủ sở hữu tư nhân.
Thanh Nga (theo Kyodo News)

Bình luận(0)