Nhà nước Hồi giáo IS dùng tiền mua "lính nghèo" Châu Phi

Google News

(Kiến Thức) - Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng tiền mua "lính nghèo" Châu Phi, với việc trao ngay 1.000 USD cho mỗi người đăng ký gia nhập vào hàng ngũ của chúng.

Trưởng tình báo Libya cho hay, Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang xây dựng “đội quân của người nghèo”. Đặc biệt, tổ chức này ra sức tuyển dụng công dân những quốc gia nghèo nhất của Châu Phi như Cộng hòa Chad, Mali và Sudan bằng khoản tiền lên tới 1.000 USD/người.
Nha nuoc Hoi giao IS dung tien mua
 Đoàn xe chở phiến quân IS diễu phố.
Các quan chức Libya thú nhận rằng họ gần như bất lực trong việc ngăn chặn dòng người tị nạn ồ ạt vượt biên sang Libya để đầu quân cho nhóm khủng bố cực đoan IS.
Phiến quân IS đang áp dụng chiến lược mà Đại tá Gaddafi từng dùng để chiêu mộ hàng nghìn lính đánh thuê từ các nước Châu Phi để phục vụ trong quân đội Libya cũng như trấn áp các làn sóng biểu tình phản đối ông ta.
Theo ghi nhận, trong thời gian này, ngày càng nhiều chiến binh Châu Phi xuất hiện ở đại bản doanh  IS mới ở thành  phố Sirte, Libya.
Đại tá Muncif al Walda, một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Misrata, nói với Telegraph rằng: “Những người di cư nước ngoài quả là một mối đe dọa bởi vì nó sẽ khuyến khích các chiến binh nước ngoài tới đầu quân cho IS”.
Kể từ khi thành lập căn cứ ở Sirte một năm trước, IS được cho là đã xây dựng một đội quân chừng 2.000-3.000 chiến binh, biến thành phố cảng này trở thành một thành trì của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Thanh Nga (theo Telegraph)

Bình luận(0)