Người Nhật tự thiêu phản đối chính sách quốc phòng của ông Abe

Google News

(Kiến Thức) - Một người Nhật vừa tự thiêu ở Tokyo nhằm phản đối chính sách quốc phòng mới của Thủ tướng Shinzo Abe, đài truyền hình NHK đưa tin ngày 12/11.

Theo đó, cảnh sát đã tìm thấy một người đàn ông tự thiêu ở công viên Hibiya đêm 11/11 gần tòa nhà Quốc hội Nhật Bản và văn phòng chính phủ. Người đàn ông này đã chết ngay khi được đưa đến bệnh viện.
Một máy quay phim và một bức thư gửi ông Abe cùng những người đứng đầu lưỡng viện Nhật Bản đã được tìm thấy gần người đàn ông tự thiêu. Bức thư phản đối việc nới lỏng các điều luật về hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật.
Nguoi Nhat tu thieu phan doi chinh sach quoc phong cua ong Abe
 
Trước đó, chính phủ của ông Abe đã diễn giải lại hiến pháp Nhật vào tháng 7 nhằm cho phép lực lượng phòng vệ nước này có thể chủ động tham gia phòng ngự tập thể. Điều này làm dấy lên sự lo ngại về việc Nhật Bản có thể trở lại với chính sách quân phiệt hồi Thế chiến 2.
Trong tháng 6/2014, một người đàn ông khác cũng tự thiêu ở một ngã 4 tại Tokyo trước hàng trăm người để phản đối dự thảo diễn giải lại hiến pháp của ông Abe.
Việc diễn giải lại hiến pháp vẫn cần sự thông qua của quốc hội Nhật để có thể đưa ra vào ứng dụng. Thủ tướng Abe kêu gọi cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12/2014.
Song Tử

Bình luận(0)