Ngoại trưởng Trung – Mỹ “đấu khẩu” vì vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có những phản bác với lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về các hành động mới của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong cuộc điện đàm vào ngày hôm qua (13/5), hai đại diện của Trung Quốc và Mỹ đã có những trao đổi gay gắt về căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
 Ông Vương Nghị (trái) trong một cuộc gặp gỡ với ông Kerry.
“Ngoại trưởng John Kerry đã nói rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương (HD981) ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Việt Nam cũng như điều nhiều tàu hải quân tới bảo vệ giàn khoan này là hành động mang tính khiêu khích”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đề cập nội dung của cuộc nói chuyện giữa ông John Kerry và người đồng cấp Vương Nghị.
Đáp lại, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị đã kêu gọi Washington cần phải có quan điểm khách quan với các vụ việc ở Biển Đông. Đồng thời, ông Vương lên tiếng cảnh báo rằng, Mỹ “hãy hành động và phát ngôn một cách cẩn trọng”. Thông tin này được trích dẫn từ thông báo trên trang website chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Cùng với đó, Phát ngôn viên của bộ này, bà Hoa Xuân Oánh còn khẳng định: “Những phát biểu sai lầm của Mỹ đã khích lệ cho các hành động khiêu khích và nguy hiểm. Chúng tôi hi vọng, Mỹ hãy tự soi xét những hành động của mình”.
Cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu John Kerry và Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Trung Quốc và Việt Nam leo thang sau động thái đưa giàn khoan dầu Hải Dương 981 (HD981) một cách trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Việt Nam của Trung Quốc.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)