Ngoại trưởng Mỹ đến Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm Baghdad trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang ở Iraq.

Theo kênh truyền hình Al-Arabiya, Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry đã đáp chuyến bay đến Baghdad vào ngày 23/6. Trong chuyến đi, ông Kerry sẽ có những cuộc gặp với thủ tướng Iraq – Nouri al-Maliki và các nhà lãnh đạo.
Trước đó, ngày 22/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Cairo của Ai Cập và hội kiến tân Tổng thống nước này Abdel-Fattah el-Sisi. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ đến Ai Cập kể từ khi ông Sisi nhậm chức.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry, Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao cuộc đối thoại toàn diện với Tổng thống el-Sisi, trong đó hai bên đã thảo luận về quan hệ song phương, quan hệ đối tác chiến lược, tình hình khu vực với các cuộc xung đột tại Iraq, Syria và Libya.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ai Cập.
Trong ngày 22/6, các chiến binh của lực lương Nhà nuớc Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm đóng thị trấn al-Waleed sát biên giới với nước láng giềng Syria. Theo hãng thông tấn SkyNews, quân đội ISIL đã nắm quyền kiểm soát 1 trạm kiểm soát biên phòng ở al-Waleed.
Cũng trong ngày 22/6, phiến quân cực đoan đã chiếm được 3 thị trấn: Ar Rutbah, Anah và Rawa thuộc tỉnh Anbar. Quân đội Iraq đã phải rút lui trước khi phiến quân nổi dậy tiến đến. Người phát ngôn của quân đội Iraq, ông Qasim Alta nói việc rút lui là có chiến thuật và điều đó đã nằm trong tính toán của chính phủ Iraq
Trước đó, phiến quân ISIL cũng chiếm đươc thị trấn quan trọng al-Qaim thuộc tỉnh Anba nằm sát biên giới với Syria ngày 21/6.
Một số tờ báo cũng đưa tin quân nổi dậy ISIL đã chiếm đóng được thị trấn Trebiel nằm gần biên giới Irag và Jordan.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ gửi cố vấn quân sự đến Iraq nhằm trợ giúp chính phủ nước này đối phó với quân nổi dậy ISIL.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)