Nga “sốc” việc Mỹ làm ngơ hoạt động buôn dầu của IS sang TNK

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ về việc nhà chức trách làm ngơ trước bằng chứng về hoạt động buôn dầu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ mà Moscow công bố.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov phát biểu rằng, Moscow bất ngờ trước việc phía Washington “ngó lơ” việc trước những hình ảnh bằng chứng về hoạt động buôn dầu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga
Hình ảnh hàng trăm xe tải chở dầu lậu của IS. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.
“Cuối cùng, các đồng nghiệp của chúng tôi từ Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng các hình ảnh mà chúng tôi công bố trong một cuộc họp báo cho thấy các tuyến đường buôn lậu dầu thô từ các khu vực do IS kiểm soát là xác thực. Tuy nhiên, họ lại cho rằng, họ không trông thấy các xe tải chở dầu của IS vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ vì họ cho biết đó chỉ là hình ảnh tĩnh mà thôi”, Thiếu tướng Konashenkov nói.
Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng, các bức ảnh của Bộ Quốc phòng Nga ghi lại cảnh hàng trăm xe tải chở dầu của IS là xác thực. Tuy nhiên, vị này cho rằng, ông ta không trông thấy hình ảnh các xe này vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì “tôi không tin điều này tồn tại”.
Hôm 9/12, Bộ Quốc phòng Nga cung cấp các hình ảnh cho thấy IS vận chuyển tới 200.000 thùng dầu thổ trong ít nhất 1.722 xe tải sang các nước thứ ba, đáng chú ý nhất là sang Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc bác bỏ sự liên đới của Ankara trong hoạt động vận chuyển dầu lậu của IS.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)