Iran sẵn sàng trình bằng chứng TNK “làm ăn” với IS

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cho biết, Iran có bằng chứng về hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân IS.

RT đưa tin ngày 5/12, Iran đã thu thập được những bức ảnh và video quay lại cảnh các đoàn xe chở dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ.
“Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không được thông báo về hoạt động buôn dầu lậu của phiến quân IS tại đất nước này, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin”, hãng IRNA (Iran) dẫn lời Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran, ông Mohsen Rezaei, ngày 4/12 cho biết.
Iran san sang trinh bang chung TNK “lam an” voi IS
 Bộ Quốc phòng Nga công bố bản đồ những tuyến đường vận chuyển dầu lậu từ Syria và Iraq sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Rezaie khẳng định, Iran đang nắm trong tay các bức ảnh và video là bằng chứng cho thấy tổ chức khủng bố IS vận chuyển dầu đánh cắp tại Syria vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ bằng những chiếc xe tải. Ông nói thêm, Tehran sẵn sàng công bố thông tin cho công chúng.
Rezaie cũng kêu gọi tất cả các quốc gia chống IS tập trung vào nhiệm vụ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố bản đồ và hình ảnh vệ tinh chứng minh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là bên tiêu thụ chính số dầu mỏ mà IS đánh cắp tại Syria và Iraq. Bộ này cũng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình ông này tham gia vào những giao dịch dầu lậu.
Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu bất hợp pháp với nhóm IS.
Trong khi đó, nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ hoài nghi về ông Erdogan và dường như không ngạc nhiên về bằng chứng mà Moscow đưa ra.
“Tôi tin rằng ông Erdogan và IS có một số (giao dịch) với nhau”, một người dân ở thành phố Istanbul trả lời phóng viên RT.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)