Nga sắp thiết lập căn cứ quân sự mới ở Deir Ezzor?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các phương tiện truyền thông phương Tây, Nga sắp thiết lập căn cứ quân sự mới ở Deir Ezzor, lớn thứ hai sau căn cứ không quân Hmeymim ở Lattakia.

Trang tin Al-Ahd News dẫn phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin Nga sẽ thiết lập một căn cứ quân sự mới ở Deir Ezzor, do tầm quan trọng chiến lược khu vực và quốc tế của nó.
Nga sap thiet lap can cu quan su moi o Deir Ezzor?
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thị sát Căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Ảnh: Reuters 
Al-Ahd News viết thêm rằng khoảng cách khá xa giữa căn cứ Humeimim và Đông/Trung Syria cũng như tính năng vượt trội của Căn cứ không quân Deir Ezzor là hai lý do khác dẫn đến quyết định nói trên của Moscow.
All-Ahd News chỉ ra rằng Deir Ezzor gần các căn cứ của Mỹ tại Iraq và các mỏ dầu chính của Syria, nơi mà Nga muốn đầu tư, cũng là những lý do khác.
Trang tin này cho rằng quyết định thành lập căn cứ không quân ở Deir Ezzur của Nga cũng nhằm mục đích ngăn chặn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn vượt sông Euphrates tiến về phía Nam, nơi có mỏ dầu lớn nhất ở Syria.
Hôm 21/9, Nga đã cảnh báo Mỹ rằng nếu các nhóm do Mỹ hậu thuẫn ở Đông Bắc Syria lại tấn công các lực lượng chính phủ Syria, Quân đội Nga sẽ sử dụng tất cả phương tiện để trả đũa.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng SDF đã tấn công hai vị trí của Quân đội Syria ở tỉnh Deir Ezzor bằng tên lửa và súng cối.
Tướng Konashenkov cho biết: “ Phía Nga đã nói rõ ràng với các chỉ huy lực lượng Mỹ tại Căn cứ Không quân Al Udeid (Qatar) rằng (Moscow) sẽ không dung thứ bất cứ vụ nã pháo nào từ các khu vực mà SDF đóng quân”. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công nói trên gây nguy hiểm cho cố vấn quân sự Nga đi kèm các đơn vị Quân đội Syria.
Tướng Konashenkov nhấn mạnh: "Các vụ nã pháo từ các vị trí ở khu vực do SDF kiểm soát sẽ bị trừng trị bằng tất cả các phương tiện cần thiết".
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng Moscow nghi ngờ SDF đã thông đồng với nhóm khủng bố IS ở Deir Ezzor, thay vì chiến đấu với chúng. Các máy bay không người lái và thông tin tình báo của Nga đã không thấy bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa phiến quân IS và SDF.
Theo tuyên bố của tướng Konashenkov, Quân đội Syria "tiếp tục chiến dịch tấn công” tiêu diệt "đầu cầu IS" cuối cùng gần thành phố Deir Ezzor. “Hơn 85% thành phố Deir Ezzor nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria.Trong tuần tới, thành phố này sẽ được giải phóng hoàn toàn", tướng Konashenkov nói.
Thành phố Deir Ezzor ở miền đông Syria bị phiến quân IS bao vây trong năm 2014. Các lực lượng chính phủ Syria đã phá vây thành phố này vào đầu tháng 9/2017.
Tuy nhiên, chiến dịch giải phóng Deir Ezzor cũng gây ra sự đối đầu giữa các lực lượng chính phủ Syria và các chiến binh SDF được Mỹ hậu thuẫn. Lý do tranh giành là kiểm soát các mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)