Nga sử dụng tên lửa Kalibr ở Syria:"Rung cây dọa khỉ"?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nga dùng tên lửa hành trình Kalibr ở Syria không chỉ nhằm tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của phiến quân IS mà còn có hàm ý sâu xa khác.

Video: Tàu chiến Nga phóng 6 tên lửa hành trình đánh IS ở Syria. (Nguồn: RT): 
Ngày 23/6, hai tàu chiến và một tàu ngầm của Hải quân Nga đã phóng 6 tên lửa hành trình Kalibr đánh phá các mục tiêu IS tại Syria. "Sau cuộc tấn công tên lửa bất ngờ, các sở chỉ huy của IS cũng như các kho đạn dược lớn đã bị phá hủy tại khu vực lân cận thị trấn Akerbat thuộc tỉnh Hama – nơi một kho vũ khí của IS đã phát nổ sau khi bị tên lửa hành trình Kalibr đánh trúng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Trước cuộc tấn công gần đây, tàu khu trục Đô đốc Essen và tàu ngầm Krasnodar đã phóng 4 tên lửa hành trình Kalibr từ Đông Địa Trung Hải đánh các mục tiêu IS tại khu vực Palmyra vào ngày 31/5.
Nga su dung ten lua Kalibr o Syria:"Rung cay doa khi"?
Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr trong một cuộc tập trận. Ảnh: Sputnik International 
Tên lửa hành trình Kalibr đã được Quân đội Nga sử dụng để đánh IS tại Syria kể từ năm 2015.
Tên lửa này được sử dụng lần đầu tiên vào ngày 7/10/ 2015, khi Hải quân Nga lần đầu tiên tham gia chiến dịch không kích ở Syria. Các tàu chiến Dagestan, Grad Sviyazhsk, Veliky Ustyug và Uglich đã phóng 26 tên lửa hành trình từ biển Caspian và phá hủy 11 mục tiêu IS.
Trong một bài dành cho RIA Novosti, nhà khoa học Nga kiêm nhà bình luận Alexander Khrolenko viết: Thoạt nhìn, việc Nga sử dụng tên lửa Kalibr trong chiến dịch không kích ở Syria là quá nặng tay bởi vì loại tên lửa hành trình này được thiết kế cho các nhiệm vụ phức tạp hơn, với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km.
Thế nhưng, theo ông Khrolenko, đây là một động thái chiến thuật được tính toán không chỉ nhằm vào phiến quân IS trong khu vực và cũng không chỉ nhằm phô diễn sức mạnh Hải quân Nga ở…Địa Trung Hải.
Nga và phương Tây có quan điểm khác nhau về tình hình Syria. Sau khi chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Mỹ bắn hạ cường kích Su-22 của Syria gần Raqqa, Nga đã đình chỉ mọi tương tác với Mỹ - được thực hiện theo khuôn khổ của Bản ghi nhớ về việc ngăn chặn sự cố ở Syria. Hơn nữa, sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo về việc theo dõi chặt chẽ các mục tiêu trên không ở Syria và liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đã ngừng các chuyến bay tới phía tây sông Euphrates, trừ thành phố Raqqa.
Chuyên gia Khrolenko lưu ý rằng việc Nga phô diễn các loại vũ khí tiên tiến, bao gồm cả tên lửa hành trình Kalibr, là nhằm ngăn chặn Mỹ và các đồng minh có những hành động thái quá trên lãnh thổ Syria.
Ông kết luận: "Trên thực tế, đối đầu Mỹ-Nga ở Syria chỉ có lợi cho Daesh (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo). Sự hiện diện của Nga ở Syria là hợp pháp, trong khi sự can thiệp của liên quân không có sự chấp thuận của chính phủ ở Damascus. Nếu Mỹ muốn chia cắt Syria, thì các loại vũ khí tiên tiến của Nga là cần thiết trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)