Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga vừa thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, một diễn biến mới trong căng thẳng giữa hai nước.

Người đứng đầu Tập đoàn dầu khí Nhà nước Nga Gazprom Andriy Kobolev thông báo: “Chúng tôi đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Họ sẽ phải xoay xở với tình hình đó cho tới tận tháng 12 này”.
Một nhân viên đang mở van khí ở nhà máy phía tây Ukraine.
Phía Nga đưa thông báo này với lời giải thích rằng, các nhà đàm phán giữa hai nước trong thời gian qua đã không thể đi tới một thỏa thuận nào về giá cả khí đốt hay các khoản tiền nợ của phía Ukraine. Thêm vào đó, hạn chót mà Nga đưa ra cho nước láng giềng này cũng đã hết. Quyết định này ngay lập tức chưa ảnh hưởng tới dòng chảy khí đốt sang các nước châu Âu, nhưng có thể làm gián đoạn nguồn cung ứng năng lượng cho khu vực trên trong thời gian dài hạn nếu vấn đề rắc rối giữa Nga-Ukraine chưa được giải quyết.
Trong khi đó, Phát ngôn viên của Gazprom Sergei Kupriyanov cũng cho biết thêm, bắt đầu từ ngày 16/6, Nga sẽ khóa các van khí đốt cháy sang Ukraine. Và cũng từ bay giờ trở đi, công ty này còn đưa ra yêu cầu như sau: Ukraine phải trả tiền trước cho các hợp đồng giao dịch giữa hai bên trong tương lai.
Còn Ủy ban châu Âu (EU) trong một tuyên bố của mình nêu rõ, Ukraine đã sẵn sàng chấp nhận một thỏa hiệp đạt được trong các cuộc đàm phán ở Kiev rằng, họ sẽ trả cho Nga 1 tỷ USD trước rồi sau đó sẽ chuyển các khoản tiền tiếp theo. Tuy nhiên, Nga không chấp nhận phương án đó.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)