Không trả nợ, Ukraine phải trả trước tiền khí đốt?

Google News

(Kiến Thức) -Ukraine không công nhận khoản nợ 3,5 tỷ USD tiền khí đốt được phía Nga đưa ra vì cho rằng mức giá quá cao.

Ukraine không thừa nhận khoản nợ 3,5 tỷ USD tiền khí đốt được hãng năng lượng Nga Gazprom công bố trước đó, quyền Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan phát biểu ngày 8/5.
“Chúng tôi không thể chấp nhận con số được Gazprom đưa ra vì mức giá không hợp lý lên đến gần 500 USD cho 1.000 mét khối khí đốt”, ông Prodan phát biểu trước báo giới tại Kiev.
Trước đó, Gazprom cho biết hãng này chưa nhận được khoản thanh toán của Ukraine cho khí đốt được Nga cung cấp vào tháng 4 và tổng số nợ tiền khí đốt hiện nay của Kiev lên đến 3,5 tỷ USD. Ukriane cần thanh toán tiền khí đốt tháng 4 vào ngày 7/5.
Trạm bơm khí đốt của Nga. 
Khi được hỏi về việc liệu Ukriane có sẵn sàng cho chế độ sử dụng khí đốt trả trước của Nga, ông Prodan cho biết Ukraine không thể chấp nhận chế độ trả trước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định ngày 19/4 về việc Moscow sẵn sàng cho Ukraine sử dung khí đốt trả sau thêm 1 tháng, nhưng sẽ chuyển sang chế độ trả trước nếu Kiev không thanh toán các khoản nợ.
Ukraine từ chối công nhận mức giá 485,5 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí đốt, mặc dù mức giá này hoàn toàn phù hợp với hợp đồng được 2 nước ký năm 2009.
Kiev muốn tiếp tục mua khí đốt từ Nga với mức giá ưu đãi 268,5 USD. Tuy nhiên, mức giá này đã bị Nga hủy bỏ vào 1/4. 
Mức giá 268,5 USD là mức giá đã giảm 25% từ giá gốc 400 USD được Nga mời chào Ukraine vào tháng 12/2013 cũng như giảm 100 USD vì Ukraine cho Nga sử dụng cảng Sevastopol cho Hạm đội Biển Đen.
Lê Trang

Bình luận(0)