Nga lần đầu lên tiếng vụ giàn khoan Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng, Trung Quốc và Việt Nam sẽ giải quyết vụ giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) ở Biển Đông thông qua các cuộc đàm phán.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kì hôm 15/5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexandr Lukashevich cho hay, Moscow hiện theo sát chặt chẽ các diễn biến về Biển Đông. Đồng thời, vị này cũng kêu gọi các bên liên quan nên kiềm chế hành động trước các căng thẳng trong khu vực.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexandr Lukashevich.

Cùng với đó, các phóng viên cũng đưa ra câu hỏi liên quan tới chuyến công du tới Trung Quốc của Tổng thống Putin. Ông Lukashevich cho biết, chuyến công du đó sẽ đóng góp đáng kể tới mối quan hệ song phương giữa hai nước.
“Mối quan hệ giữa hai bên được dựa trên nguyên tắc bình đẳng, hữu nghị và tin tưởng lẫn nhau. Tôi hy vọng, chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin tới Trung Quốc sẽ góp phần đáng kể tới mối quan hệ của chúng tôi”, ông Lukashevich nói.
Ngoài ra, Phát ngôn viên này còn đưa thông tin thêm. Nga và Trung Quốc duy trì một cuộc đối thoại chuyên sâu, giữ vững sợi dây liên lạc ở mức độ cao hay cùng phối hợp hành động ở các tổ chức quốc tế như BRICS, G20, APEC, SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải). “Ngoài sự liên lạc ở cấp nguyên thủ, chúng tôi vẫn giữ liên lạc ở cấp ngoại trưởng và người đứng đầu các cơ quan một cách khá tích cực. Hoạt động tương tác như vậy sẽ phá bỏ rào cản ở các cuộc đối thoại”, ông phát biểu.
Sự hợp tác kinh tế Nga-Trung tiếp tục phát triển ổn định bất chấp các vấn đề phát sinh trong nền kinh tế thế giới. Trong năm 2013, kim ngạch thương mại hai nước tăng 1,6% và đạt 90 tỷ USD, ông Lukashevich cho hay.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)