Nga đưa thêm 120 máy bay chiến đấu đến Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói Nga có thể đưa thêm 120 máy bay chiến đấu tới Syria, nhưng cho đến nay  Moscow vẫn chưa công khai xác nhận.

Về tin tức nói Nga đưa thêm 120 máy bay chiến đấu đến Syria, một quan chức Mỹ nói với Fox News: "Người Nga đang sử dụng sân bay Shayrat cho máy bay trực thăng, nhưng họ đang biến căn cứ này thành sân bay cho các loại chiến đấu cơ có cánh cố định".
Nga dua them 120 may bay chien dau den Syria?
Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, Nga lập tức triển khai S-40 ở Syria.
Tổng cộng, các lực lượng Nga ở Syria đang sử dụng bốn sân bay – trong đó có các sân bay  Hmeymim, Hama và Tiyas. Các sân bay ở Hama và Tiyas chủ yếu được sử dụng làm bãi đậu cho các loại trực thăng tấn công như Mi-24 Hind, trong khi một số báo cáo chỉ ra rằng các loại trực thăng vũ trang tiên tiến hơn như Kamov Ka-52 và Mi-28 cũng đang có mặt ở đây.
Nga dua them 120 may bay chien dau den Syria?-Hinh-2
Trực thăng tấn công Mi-24 Hind trên chiến trường Syria.
Hành động triển khai máy bay chiến đấu của Nga không phải là động thái phòng thủ mà là  một sự mở rộng chiến dịch không kích ở Syria.
Ít nhất hai báo cáo khác dẫn lời các quan chức quốc phòng Anh xác nhận sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga trong khu vực.
Theo người Anh, căn cứ không quân mới ở  Shayrat sẽ có 45 hầm chứa máy bay chiến đấu cánh cứng. "Nó cũng có một đường băng chính và một đường băng phụ  dài ba cây số”, một quan chức quốc phòng Anh nói với báo Express.
Nga dua them 120 may bay chien dau den Syria?-Hinh-3
Có tin nói Nga đã triển khai trực thăng vũ trang tiên tiến Ka-52 ở Syria.
Báo The Times of London cũng đưa tin về việc các lực lượng Nga đang mở rộng sự hiện diện trong khu vực, nhưng nói thêm rằng Moscow có thể triển khai thêm hơn 100 máy bay chiến đấu ở Syria.
Ngoài ra, The Times of London  dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng Moscow cũng đang đưa thêm nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1 tới các căn cứ của Nga ở Syria. Việc triển khai các TOS-1 là một dấu hiệu cho thấy Nga có thể sử dụng vũ khí nhiệt áp chống lại kẻ thù trong khu vực. Hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1 được trang bị tên lửa nhiệt áp cỡ 220mm với sức công phá dữ dội và từng được sử dụng  trong các hoạt động tác chiến đô thị ở Chechnya.
Nga dua them 120 may bay chien dau den Syria?-Hinh-4
Moscow cũng đang đưa thêm nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1 tới các căn cứ của Nga ở Syria.  
Cho đến nay, Bộ quốc phòng Nga không xác nhận tin tức nói về việc triển khai thêm máy bay chiến đấu ở Syria. Chỉ có điều việc đưa  thêm 100 máy bay chiến đấu đến Syria có khả năng sẽ khiến cho lực lượng không quân Nga bị căng mỏng và vấp phải nhiều khó khăn trong khâu hậu cần.
Tuy nhiên, Nga vẫn còn trong tay một lực lượng không quân rất mạnh mà nước này thừa hưởng từ Liên Xô cũ . Thời gian sẽ trả lời về việc Moscow sẵn sàng để bảo vệ lợi ích của Nga  ở Syria đến mức nào.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)