Tướng Mỹ: IS là “con đẻ” của cuộc chiến xâm lược Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ Michael Flynn  nói sẽ không nảy nòi Nhà nước Hồi giáo (IS), nếu không xảy ra cuộc chiến xâm lược Iraq.

Trả lời câu hỏi của tạp chí Đức Der Spiegel về việc phiến quân IS tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Beirut, Paris và đánh bom máy bay chở khách Nga trên bán đảo Sinai, Trung tướng Mỹ về hưu Michael Flynn cho rằng đã có nhiều cảnh báo trước đó về các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Iraq và Syria. Đáng tiếc là giới hữu trách đã không coi trọng những cảnh báo này.
Tuong My: IS la
Cựu giám đốc DIA, Trung tướng về hưu Michael Flynn: Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo là "con đẻ" của cuộc chiến xâm lược Iraq.  
IS tiến hành cuộc chiến tôn giáo toàn cầu
Về “người quen cũ” là thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, cựu giám đốc DIA Michael Flynn nói: “Việc nhận biết sự khác biệt giữa Abu Bakr al-Baghdadi và  Osama bin Laden là rất quan trọng. Trùm khủng bố Bin Laden thường tự thể hiện mình như một chiến binh, trong khi al-Baghdadi lại xuất hiện trên ban công của một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Mosul... như Đức giáo hoàng. Al-Baghdadi đã nâng tầm cuộc xung đột cục bộ lên thành một cuộc chiến tôn giáo toàn cầu”.
Liên quan đến việc Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt được Abu Bakr al-Baghdadi  hồi tháng 2/2004  rồi sau đó lại thả vào tháng 12/2004, cựu giám đốc DIA Flynn thừa nhận: “Chúng tôi đã quá ngu ngốc. Khi đó, chúng tôi không biết đã bắt được một con cá lớn”.  
Trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu al-Baghdadi bị tiêu diệt, tướng Flynn nói: “Trong quá khứ, chúng ta thường nói rằng hãy tiêu diệt tên trùm và những kẻ kế vị sẽ yếu kém hơn. Nhận định này là không đúng vì al-Baghdadi giỏi hơn Abu Mussab al-Sarkawi và Sarkawi rõ ràng là nguy hiểm hơn Bin Laden. Cái chết của al-Baghdadi chẳng thay đổi điều gì. Rất có thể, al-Baghdadi đã chết vì từ lâu trùm khủng bố này không công khai xuất hiện. Theo quan điểm của tôi, việc bắt sống Bin Laden và Sarkawi sẽ tốt hơn nhiều so việc việc tiêu diệt hai trùm khủng bố này. Sarkawi là một kẻ hung bạo và cái kết cục hợp lý nhất là  hắn phải ngồi tù cho đến hết đời. Việc tiêu diệt Bin Laden và Sarkawi đã biến hai kẻ khủng bố dã man tàn bạo này thành những người tử vì đạo. Đáng tiếc là có những chính khách phương Tây không hiểu nổi hoặc không muốn hiểu điều này”.
Phải hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS
Đề cập đến cuộc chiến chống IS, cựu giám đốc DIA Michael Flynn nói: “Có một sự thật đáng buồn là chúng ta phải đem bộ binh tham chiến (ở Iraq và Syria). Chúng ta không thể chiến thắng kẻ thù này chỉ bằng các cuộc không kích. Điều cần thiết là phải giành lại các vùng lãnh thổ đang bị IS chiếm đóng, rồi sau đó phải mang lại an ninh và ổn định cho các vùng lãnh thổ này. Chúng ta phải tiêu diệt toàn bộ ban lãnh đạo IS, phá hủy các mạng lưới của chúng và cắt đứt tất cả các nguồn tài trợ dành cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo”.
“Chúng ta phải hợp tác với nước Nga. Nước Nga đã quyết định can thiệp quân sự vào Syria và đã đảo ngược cục diện chiến trường. Chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng người Nga sẽ không bao giờ từ bỏ Syria. Trong những ngày gần đây, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến Washington và yêu cầu Mỹ giúp đỡ về quân sự. Là một người Mỹ tôi cảm thấy điều đó không bình thường. Lẽ ra, Mỹ phải đến với Paris và cam kết giúp đỡ nước Pháp. Sau đó, ông Hollande đã đến Moscow và tìm kiếm sự hợp tác từ phía Nga”.
Xâm lược Iraq là sai lầm khủng khiếp
Trả lời câu hỏi vì sao Mỹ lại đưa quân xâm lược Iraq, mặc dù Saddam Hussein không hề liên quan đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, cựu giám đốc DIA Michael Flynn thẳng thắn thừa nhận: “Đó là một sai lầm khủng khiếp. Mặc dù Saddam Hussein rất tàn bạo, nhưng việc thủ tiêu ông ta lại rất đỗi sai lầm. Tương tự như việc sát hại Gaddafi khiến cho đất nước Libya lâm vào tình trạng hỗn loạn hiện nay... Đổ quân xâm lược Iraq quả là một quyết định chiến lược vô cùng tai hại. Lịch sử sẽ đưa ra phán quyết nghiệt ngã về quyết định này”.
Trung tướng Michael Flynn, 56 tuổi, đã phục vụ trong quân đội Mỹ 30 năm. Trong khoảng thời gian 2004-2007, ông từng giữ chức Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Trước khi về hưu, tướng Flynn giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự (DIA) của Mỹ.
Minh Châu (Theo Der Spiegel)

Bình luận(0)