Mỹ: Việc TNK mở cửa biên giới giúp “nuôi dưỡng” IS

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới với Syria giúp "nuôi dưỡng" phiến quân IS.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 9/12 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ cần đóng cửa biên giới với Syria bởi nếu không, phiến quân IS sẽ sử dụng con đường này để buôn bán dầu trái phép, vận chuyển các chiến binh nước ngoài cùng các vật tư khác.
Trong bối cảnh tổ chức khủng bố IS đang lan rộng ra toàn cầu, hoạt động của chúng chủ yếu nhờ vào buôn bán dầu trái phép. Chúng kiếm được ba triệu USD mỗi ngày nhờ bán dầu thô từ các mỏ dầu ở Iraq và Syria.
My: Viec TNK mo cua bien gioi giup “nuoi duong” IS
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại khu vực gần biên giới với Syria.
Trước đó, Nga đã cung cấp các hình ảnh vệ tinh cho thấy cách dầu thô được vận chuyển thông qua các tuyến đường lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chúng tôi đã thảo luận về việc đóng cửa 98km đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria bởi đây là tuyến đường giúp 'nuôi dưỡng' các phần tử IS. Đúng vậy, chúng đã sử dụng con đường này cho hoạt động buôn lậu, đặc biệt là dầu mỏ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.
Kirby cho biết, Ankara nhận thấy việc mở cửa biên giới là một vấn đề và Mỹ đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để đóng cửa đường biên giới đó.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, ông sẽ từ chức nếu có bằng chứng chứng minh gia đình ông liên quan đến hoạt động kinh doanh dầu với nhóm IS.
Ngày 2/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga sẽ bàn giao các bằng chứng chắc chắn về sự liên quan của ông Erdogan lên Liên Hợp Quốc và các quốc gia quan tâm.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)