Nga tung bằng chứng TNK làm ăn với phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một vị tướng Nga, Moscow có bằng chứng chắc chắn về sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp với phiến quân IS.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các thành viên trong gia đình ông này liên quan trực tiếp đến hoạt động phân phối dầu trái phép từ mỏ dầu mà phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát tại Syria.
“Lợi nhuận thu được từ việc bán dầu là một trong những nguồn cung tài chính quan trọng nhất của tổ chức khủng bố IS tại Syria. Chúng kiếm được khoảng hai tỷ USD mỗi năm và sử dụng số tiền này để tuyển dụng tân binh khắp thế giới cũng như trang bị vũ khí”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 2/12.
Bộ Quốc phòng Nga công bố bản đồ các tuyến đường vận chuyển dầu bất hợp pháp. 
Bộ Quốc phòng Nga cũng cung cấp những bức ảnh về đoàn xe chở dầu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
Theo tướng Sergei Rudskoy thuộc Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Moscow có bằng chứng chắc chắn về sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp.
“Chúng tôi đã xác định được ba tuyến đường chính mà nhóm IS sử dụng để vận chuyển dầu trái phép”, Sergei Rudskoy cho biết. “Tuyến đường phía tây dẫn tới cảng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải, phía bắc dẫn tới nhà máy lọc dầu Patma và phía đông dẫn tới trạm trung chuyển Cazri", ông nói tiếp.
Tướng Sergei nhấn mạnh, sau khi qua biên giới, đoàn xe chở dầu sẽ tiến về Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, số dầu được phân phối đến nước thứ ba.
“Bên tiêu thụ chính số dầu bị đánh cắp này là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thông tin có được, hoạt động kinh doanh dầu bất hợp pháp này bao gồm bộ máy lãnh đạo chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan và gia đình ông này”, Antonov nói thêm.
Doanh thu từ dầu không chỉ làm giàu cho bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cung cấp vũ khí cho các chiến binh khủng bố.
Ông Antovo cho biết Nga sẽ tiếp tục cung cấp các bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ “lấy cắp” dầu từ nước láng giềng của họ.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng phủ nhận cáo buộc làm ăn với IS. Ông tuyên bố sẽ từ chức nếu phía Nga chứng minh được chuyện làm ăn đó.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)