Mỹ - Trung gặp mặt sau vụ chạm trán máy bay trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức quân sự Mỹ - Trung Quốc sẽ có cuộc gặp thảo luận về cung cách cư xử trên biển và trên không tại Lầu Năm Góc vào ngày 27/8.

Quan chức quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp về luật cư xử tại Lầu Năm Góc vào ngày 27/8. Cuộc gặp diễn ra sau khi máy bay Trung Quốc có màn áp sát máy bay tuần tra chống ngầm P-8 Poseidon của Hải quân MỹBiển Đông.
Kế hoạch gặp mặt giữa quan chức 2 nước trong tuần này được lên kế hoạch từ rất lâu nhưng cuộc gặp mặt sẽ chạm đến các vấn đề cốt lõi trong mối quan ngại của Mỹ đối với hoạt động quân sự của Trung Quốc. Mỹ lo ngại rằng những hành vi khiêu khích của Trung Quốc có thể vượt tầm kiểm soát thành một cuộc khủng hoảng lớn hơn, do tính toán quân sự sai lầm tại các vùng nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bị Mỹ tố áp sát máy bay tuần tra nước này. 
Trong cuộc họp, quan chức 2 nước sẽ thảo luận những chuẩn mực cư xử trong các hoạt động hàng hải và hàng không. 
Về phía Mỹ có sự tham gia của Chuẩn đô đốc James Foggo, phó trợ lý chỉ huy tác chiến hải quân Mỹ. Thành phần tham dự bên phía Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ.
Lầu Năm Góc trước đó tố cáo máy bay chiến đấu Trung Quốc hôm 19/8 nhào lộn trước mũi và phía dưới máy bay trinh thám chống ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ, tại không phận quốc tế trên Biển Đông.
Theo tuyên bố của Mỹ, có lúc hai máy bay chỉ cách nhau khoảng 9 m. Phi cơ Trung Quốc thực hiện cú lộn vòng trên đầu Poseidon. Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết những vụ chạm trán tương tự từng xảy ra trong tháng 3, 4 và 5.
Song Tử

Bình luận(1)

Minh Hiền

hungmanh

Không nước nào trên thế giới cho Trung Quốc 1 bài học để biết mình là ai