Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ Charlie Hebdo

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (AQAP) ngày 7/5 thú nhận Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao tuyên bố nhận trách nhiệm vụ thảm sát Charlie Hebdo ở Paris.

Nhóm thông tin tình báo SITE có trụ sở tại Mỹ  dẫn lời al-Qaeda thú nhận trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Twiiter ngày 7/5 rằng “tư tưởng gia” Nasser bin Ali al-Ansi của AQAP cùng con trai đã bị chết ở Yemen. SITE mô tả Ansi là "một nhân vật cấp cao và nhà chiến lược quân sự của AQAP" vốn bị Mỹ  coi là nguy hiểm nhất của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.
My tieu diet thu linh al-Qaeda nhan trach nhiem vu Charlie Hebdo
Nasser bin Ali al-Ansi là một "nhân vật cấp cao và nhà chiến lược quân sự" của AQAP, từng kêu gọi tấn công Mỹ, Anh, Canada và Pháp.
Cái chết của Ansi cho thấy chiến dịch tấn công AQAP bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen vẫn tiếp diễn, bất chấp cuộc nội chiến hiện nay.
Nasser bin Ali al-Ansi từng xuất hiện nhiều lần trên các video do AQAP công bố. Trong một thông điệp đề ngày 14/1/2015, Ansi nói cuộc tấn công đẫm máu tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris là “một trong những mục tiêu được lựa chọn, được ban lãnh đạo (al-Qaeda) lên kế hoạch và tài trợ”.
Một tuần sau, Ansi lại kêu gọi các thành viên al-Qaeda được cài cắm ở phương Tây như Mỹ, Anh, Canada và Pháp tiến hành các cuộc tấn công “được lên kế hoạch tốt hơn, đẫm máu hơn”.
Ansi cũng kêu gọi những người Hồi giáo Sunni chống lại dân quân Houthi vốn chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Yemen kể từ tháng 9/2014.
SITE dẫn lời phương tiện truyền thông nói Ansi đã bị máy bay không người lái tiêu diệt ở thành phố Mukalla trong tháng 4/2015, cùng với con trai và 6 chiến binh AQAP khác.
Ansi từng đánh nhau ở Bosnia trong những năm 1990 và từng hoạt động cho  al-Qaeda ở Philippines và Afghanistan.
Ngày 14/4, AQAP cũng thông báo một trong những thủ lĩnh của nhóm này là Ibrahim al-Rubaish đã bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt. Rubaish vốn là công dân Ả-rập Xê-út và được thả khỏi trại giam Guantanamo trong năm 2006.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)