Al-Qaeda kêu gọi tấn công Mỹ và phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Al-Qaeda ở Yemen kêu gọi những cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và phương Tây trong 1 đoạn video đăng tải vào thứ 3 (20/1).

Nhánh của tổ  chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen kêu gọi những cuộc tấn công chống Mỹ và phương Tây trong 1 đoạn video đăng tải vào thứ 3 (20/1), vài ngày sau khi nhóm này nhận trách nhiệm cho cuộc thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo.
1 trong những nhà tư tưởng của tổ chức này, Nasser bin Ali al-Ansi, giục giã những người ủng hộ thực hiện cái mà hắn gọi là “cuộc chiến bảo vệ Hồi giáo đặc biệt”, theo lời nhóm giám sát SITE, nhóm chịu trách nhiệm giám sát trực tuyến những kẻ Hồi giáo cực đoan.
Al-Qaeda keu goi tan cong My va phuong Tay
Nasser bin Ali al-Ansi đang truyền tải thông điệp qua đoạn video đăng trên mạng ngày 14/1/2015. 
“Chúng tôi đang chuẩn bị và rình rập kẻ thù của thánh Allah. Chúng tôi khuyến khích những tín đồ làm điều đó”, Ansi phát biểu trong đoạn video.
Trong đoạn video trước đó, Ansi khẳng định vây cánh của Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đứng sau cuộc tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo, mở màn cho 3 ngày đẫm máu ở Pháp làm 17 người thiệt mạng.
Chính quyền các nước phương Tây cho hay họ không rõ liệu AQAP có tham gia trực tiếp vào cuộc thảm sát này không, mặc dù họ tin rằng 1 trong 2 anh em Kouchi đã có thời gian tiếp xúc với những kẻ Hồi giáo cực đoan này ở Yemen.
Cuối đoạn video, Ansi gợi ý rằng các cuộc tấn công sẽ còn “khủng khiếp hơn”.
AQAP đã thực hiện các cuộc tấn công xa bên ngoài căn cứ của chúng ở Yemen, bao gồm việc cố gắng làm 1 chiếc máy bay dân dụng Mỹ trên đường tới Michigan phát nổ vào ngày Giáng sinh năm 2009.
Cơ quan tình báo Mỹ miêu tả AQAP là nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới Hồi giáo cực đoan Al-Qaeda.
Việc công khai tuyên truyền của tổ chức bằng tiếng Anh đã thúc giục những kẻ cực đoan thực hiện các cuộc tấn công ở nước ngoài, mà việc nêu tên chủ biên của tạp chí Charlie Hebdo trong danh sách những mục tiêu cần tiêu diệt là 1 trong số đó.
Hải Yến

Bình luận(0)