Mỹ sẽ cấp vũ khí cho Ukraine chống quân ly khai?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ đang soạn thảo chương trình, trong đó có thể bao gồm việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về an ninh quốc tế Derek Sholli tuyên bố: Chính quyền Mỹ đang lập chương trình có thể bao gồm việc cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine.
Tuyên bố của ông Sholli được đưa ra khi phát biểu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Washington: “Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị chúng ta cung cấp viện trợ vũ khí. Hiện nay chúng ta đã quyết định không làm việc này, nhưng chúng ta hiện có sự quan tâm để soạn thảo một chương trình mà kết quả cuối cùng có thể dẫn đến việc đó”.
Binh sĩ Ukraine và vũ khí ở miền đông. 
Trước đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland hôm 5/10 đã đi Kiev để thảo luận về viện trợ mà Washington dành cho chính phủ Ukraine. Từ đầu cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Mỹ đã dành cho Kiev hơn 290 triệu USD, trong đó có 116 triệu USD cho viện trợ quân sự không bao gồm cung cấp vũ khí.
Ngày 18/9, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu Mỹ cấp vũ khí cho nước mình. Đặc biệt, theo nhà lãnh đạo Ukraine, những người tham gia hoạt động quân sự ở miền Đông đất nước cần đến loại vũ khí sát thương và thiết bị quân sự.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey tuyên bố về việc bắt đầu cung cấp vũ khí từ các nước NATO. Theo lời ông, thỏa thuận liên quan đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh của Liên minh ở xứ Wales, được tổ chức từ ngày 4-5/9.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)