Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Hải quân Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời Đô đốc Harry Harris ngày 14/12 cho biết, Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.
“Chúng tôi sẽ không cho phép vùng biển chung bị đơn phương ‘chiếm đóng’ cho dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trái phép trên Biển Đông. Chúng tôi sẽ hợp tác khi có thể và cũng sẵn sàng đối đầu khi cần thiết”, Đô đốc Harris phát biểu.
My san sang doi dau voi Trung Quoc tren Bien Dong
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Decatur (DDG73) hoạt động trên Biển Đông ngày 12/10/2016. Ảnh: Reuters.
Phát biểu của ông Harris có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 2/12 vừa qua.
Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế (PCA) về “Vụ kiện Biển Đông” hồi tháng 7/2016.
Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tiếp tục những hành động “gây hấn”. Washington ước tính Bắc Kinh đã bồi lấp trái phép thêm 1.300 ha đảo nhân tạo trên Biển Đông trong ba năm qua, đồng thời xây dựng phi pháp thêm các đường băng, nhà chứa máy bay, lắp đặt thiết bị liên lạc,...
Đáp lại, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông mà gần đây nhất là cuộc tuần tra vào tháng 10/2016. Động thái này đã khiến Bắc Kinh giận giữ. Một quan chức Trung Quốc từng cảnh báo rằng cuộc tuần tra như vậy có thể kết thúc trong “thảm họa”.
Tuy nhiên, Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành những cuộc tuần tra tự do hàng hải.
“Cuộc chiến đầu tiên của Mỹ sau khi giành độc lập là đảm bảo tự do hàng hải. Đó là nguyên tắc lâu dài và là một trong những lý do lực lượng của chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”, ông Harris tuyên bố.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)