Mỹ-Nga sắp phối hợp cùng đánh phiến quân IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho hay, Nga và Mỹ sẽ phối hợp cùng nhau trong chiến dịch hoạt động quân sự để đánh phiến quân IS ở Syria.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp John Kerry tối 30/9 (giờ địa phương), trả lời câu hỏi của các phóng viên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết rằng, Nga và Mỹ sẽ “rất sớm” phối kết hợp cùng nhau trong chiến dịch quân sự để đánh bật phiến quân IS ở Syria.
My-Nga sap phoi hop cung danh phien quan IS o Syria
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một phiên họp LHQ.
Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, các hoạt động quân sự của Nga ở Syria được tiến hành theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar Assad và theo các điều khoản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
“Cả hai bên đều muốn một đất nước Syria thống nhất, dân chủ”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu và bày tỏ rằng, cả Nga-Mỹ đều quan tâm tới việc “thúc đẩy một tiến trình chính trị” ở Syria.
Dẫu rằng vậy, theo lời người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, Moscow “có nhiều điểm bất đồng ở một số chi tiết về vấn đề Syria”. Ông Lavrov một lần nữa khẳng định, cuộc nói chuyện hôm 30/9 là cơ hội hữu ích để thúc đẩy “các cách tiếp cận an toàn và mang tính xây dựng tới tình hình Syria và các vấn đề xung quanh”.
Hiện nay, Nga và Mỹ có lập trường khác nhau đối với chính phủ Syria. Với quan điểm ủng hộ Tổng thống Assad, Moscow nhiều lần bày tỏ rằng, phiến quân IS chỉ có thể bị đánh bại nếu chính phủ hợp pháp Syria vững mạnh. Trong khi đó, Mỹ kêu gọi ông Assad từ chức và hỗ trợ cho phiến quân Syria ôn hòa.
Thanh Nga (theo Sputnick)

Bình luận(0)