Miền nam Thái Lan: “Điểm nóng” của thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, miền nam Thái Lan chính là mảnh đất màu mỡ đối với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo và là một “điểm nóng” của thế giới.

Các thủ lĩnh nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã  kêu gọi thành lập Vương quốc Hồi giáo trong một khu vực rộng lớn ở Đông Nam Á - bao gồm lãnh thổ Indonesia, Malaysia, Singapore, các vùng phía nam Philippines và Thái Lan, một điểm nóng của thế giới.
Mièn nam Thai Lan:
Miền nam Thái Lan bất ổn hơn nửa thế kỷ qua và đang trở thành mảnhdất mùa mỡ đối với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo. 
Giáo sư Natalia Rogozhina, nhà phân tích chính trị người Nga, nhận định: “Thái Lan có vị trí đặc biệt trong số các nước ở Đông Nam Á đang phải đương đầu với mối đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Đã hơn nửa thế kỷ qua, ở Thái Lan tồn tại tới 10 tổ chức dân tộc ly khai ủng hộ việc thành lập Nhà nước Hồi giáo độc lập Pattani trên lãnh thổ ba tỉnh biên giới phía nam giữa Thái Lan và Malaysia”.
Các tổ chức dân tộc ly khai này không chỉ chiến đấu chống chính phủ Thái Lan mà còn chống lại bất cứ những gì cản trở họ đạt mục tiêu thành lập Nhà nước Hồi giáo độc lập Pattani. Đối tượng bị khủng bố không chỉ có cảnh sát và lực lượng an ninh mà cả thường dân. Trong 10 năm kể từ năm 2004, ở miền nam Thái Lan đã có 6.200 người bị giết. Con số này lớn hơn nhiều số người thiệt mạng trong cùng thời gian ở Dải Gaza ở Trung Đông, địa bàn đối đầu giữa những phần tử  khủng bố Palestine và quân đội Israel.
Mièn nam Thai Lan:
Trong vòng 10 năm kể từ năm 2004, ở miền nam Thái Lan đã có 6.200 người bị thiệt mạng. 
Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, miền nam Thái Lan có mật độ tấn công khủng bố lớn hơn tại Yemen hay Somalia, với 300 quả bom bị kích nổ trong một năm. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, sau Afghanistan và Iraq, miền nam Thái Lan trở thành điểm nóng đặc biệt trên thế giới về các hoạt động của các phần tử khủng bố.
Chính quy mô của hoạt động này đã thu hút sự chú ý từ các thủ lĩnh IS, mặc dù mãi cho tới gần đây các chiến binh phía nam Thái Lan chưa hề gia nhập phong trào Thánh chiến Hồi giáo quốc tế. Sự xích lại gần  IS của các phần tử này có nguy cơ làm tăng hơn nữa mối đe dọa đối với an ninh cũng như sự ổn định chính trị nội bộ vốn nhiều bấp bênh của Thái Lan.
Chính vì vậy, việc Bangkok kiên quyết ủng hộ cuộc chiến quốc tế chống IS cũng phản ánh nỗ lực bảo vệ lợi ích của Vương quốc Thái Lan.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)