Mexico bắt giữ 22 quan chức nhà tù sau vụ Guzman

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ trùm may túy Guzman vượt ngục, Mexico đã bắt giữ 22 quan chức nhà tù để phục vụ quá trình điều tra.

Văn phòng Tổng công tố Mexico đã bắt giữ 22 quan chức nhà tù sau khi trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman vượt ngục, trốn thoát khỏi nhà tù Al hồi cuối tuần trước.  Các công tố viên sẽ có 96 giờ để đưa ra phán quyết: cáo buộc hoặc phóng thích họ.
Mexico bat giu 22 quan chuc nha tu sau vu Guzman
Trùm ma túy Guzman - Kẻ thù số một của công chúng. 
Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong ngày 14/7 khẳng định, “gã lùn” Guzman chắc chắn có sự hậu thuẫn của quan chức nhà tù.
Hiện, trùm ma túy Mexico này vẫn đang lẩn trốn sau khi trốn khỏi nhà tù qua đường hầm dài 1,5 km. Tổng công tố Arely Gomez thông báo, nhà chức trách treo thưởng 60 triệu peso (hơn 80 tỷ đồng) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt được Guzman.
Ngày 14/7, Ủy ban Phòng chống tội phạm Chicago (CCC) thông báo, cơ quan này chính thức coi Guzman là “Kẻ thù số một của công chúng”. Người đầu tiên nhận “danh hiệu” này là Al Capone vào năm 1930. Được biết, Al Capone vốn là một gangster người Mỹ đã dẫn đầu một tổ chức tội phạm trước thời kỳ cấm rượu.
Năm 2013, Guzman trở thành người đầu tiên sau Capone nhận “danh hiệu” này trong bối cảnh CCC tìm cách vạch trần "Đế chế Sinaloa" của Guzman thống trị việc buôn bán ma túy trong thành phố Chicago. Chicago trở thành một trung tâm trung chuyển chủ chốt cho đế chế của Guzman trong việc tiêu thụ khối lượng lớn ma túy ở nước Mỹ.
Và đây là lần thứ hai Guzman trở thành “Kẻ thù số một của công chúng”, sau khi hắn vượt ngục cuối tuần trước.
Trong một cuộc khảo sát, 44% người dân Mexico cho rằng, vụ vượt ngục trót lọt lần hai của Guzman là do quan chức nhận hối lộ. Với sự giúp đỡ của nhân viên nhà tù, hắn đã trốn khỏi tù bằng cách ngồi trong giỏ đựng đồ hồi năm 2001. 16% cho rằng, hắn trốn thoát do sự bất tài của nhân viên nhà tù và 19% người dân cho rằng, Guzman trốn được nhờ khối tài sản và mức độ ảnh hưởng của hắn.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)