“Gã lùn” Guzman: Ông trùm của các trùm ma túy

Google News

(Kiến Thức) - “Vua ma túy” Joaquin Guzman Loera Archivaldo chính là ông trùm của “Đế chế  Sinaloa Cartel”, một tổ chức tội phạm mạnh nhất ở Mexico.

Do có chiều cao khá khiêm tốn (cao 1,68m), Joaquin Guzman có biệt danh  “El Chapo” (gã lùn).
“Ga lun” Guzman: Ong trum cua cac trum ma tuy
“El Chapo” Guzman trở thành trùm ma túy hàng đầu của Mexico năm 2003, sau khi đối thủ truyền kiếp Osiel Cardenas của Gulf Cartel bị bắt giữ.  
Vua ma túy El Chapo Guzman trở thành trùm ma túy hàng đầu của Mexico vào năm 2003, sau khi đối thủ truyền kiếp Osiel Cardenas của Gulf Cartel bị bắt giữ. Cho đến khi bị bắt trở lại vào tháng 2/2014, Bộ Tài chính Mỹ coi “El Chapo” Guzman  là "trùm  buôn ma túy mạnh nhất thế giới".
“Trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại”
Tạp chí Forbes của Mỹ đã bình chọn “El Chapo” Guzman vào “Danh sách các nhân vật quyền lực nhất thế giới” kể từ năm 2009, lần lượt xếp thứ 41, 60 và 55. Trùm ma túy “El Chapo” Guzman còn được coi  là người đàn ông giàu thứ 10 tại Mexico (1140 trên thế giới) vào năm 2011, với giá trị tài sản khoảng 1 tỷ USD. Tạp chí Forbes cũng gọi “El Chapo” là "trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại" và DEA gọi ông là "cha đỡ đầu của thế giới ma túy".
Trong năm 2013, Ủy ban Tội phạm Chicago gọi “El Chapo” Guzman là “kẻ thù số một của công chúng” do ảnh hưởng đến mạng lưới tội phạm ở Chicago.  Người cuối cùng  nhận được danh hiệu tai tiếng này là trùm mafia Al Capone vào năm 1930.
Tập đoàn buôn bán ma túy Sinaloa Cartel của  “El Chapo” Guzman đã chuyển hàng tấn cocain từ Colombia qua Mexico vào Mỹ. Tập đoàn này cũng tham gia vào việc sản xuất, buôn lậu và phân phối methamphetamine, cần sa, MDMA và heroin trên cả hai thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu. “El Chapo” Guzman đã đưa vào Mỹ khối lượng ma túy nhiều hơn bất cứ trùm buôn lậu ma túy nào trong lịch sử.
Những lần bị bắt và vượt ngục
“El Chapo” Guzman đã bị bắt lần đầu tiên trong năm 1993 ở Guatemala, bị dẫn độ về Mexico và bị kết án 20 năm tù về tội giết người và buôn bán ma túy. Sau khi hối lộ cai tù, “El Chapo” Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù liên bang vào năm 2001. Chính phủ Mexico, Mỹ và INTERPOL đã phát lệnh truy nã . Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ Guzman. Chính phủ Mexico cũng treo giải thưởng 30 triệu peso (khoảng 2 triệu USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về “gã lùn” Guzman.
Chính quyền Mexico đã bắt được Guzman lần thứ hai vào  ngày 22/2/2014. “El Chapo” Guzman  trốn thoát khỏi nhà tù một lần nữa vào ngày 11/7/2015.
“Đế chế ma túy” Sinaloa Cartel
Vào  thời điểm “El Chapo” Guzman bị bắt năm 2014, băng đảng Sinaloa Cartel là băng đảng ma túy giàu nhất và mạnh nhất ở Mexico. Băng đảng này đã tuồn lậu hàng tấn cocaine từ Colombia qua Mexico tới Mỹ bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ. Băng đảng này cũng đã thiết lập được mạng lưới phân phối trên khắp nước Mỹ. Sinaloa Cartel cũng đã tham gia vào việc sản xuất, buôn lậu và phân phối ma túy tổng hợp methamphetamine, cần sa, và heroin sản xuất ở Mexico  cũng như “nhập khẩu” heroin từ khu vực Đông Nam Á.
Để hỗ trợ hoạt động buôn bán ma túy, “Đế chế ma túy” Sinaloa Cartel cũng đã đầu tư nhiều vào lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải.
Đế chế Sinaloa Cartel độc quyền kinh doanh ma túy tổng hợp methamphetamine ở Mexico. “El Chapo” Guzman đã dày công gây dựng quan hệ với các tổ chức tội phạm ở Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ để nhập khẩu các loại hóa chất cần thiết để sản xuất ma túy tổng hợp methamphetamine. Các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp của “El Chapo” Guzman được bố trí rải rác trên các dãy núi  của  các bang Sinaloa, Durango, Jalisco, Michoacan và Nayarit. “Ngành công nghiệp” sản xuất ma túy tổng hợp của “El Chapo” Guzman đã phát triển vượt bậc cùng với sự lớn mạnh của “Đế chế ma túy” Sinaloa Carte. Đế chế này đã mở rộng hoạt động ra 17 trong tổng số 31 bang của Mexico.
“El Chapo” Guzman đã  trở thành “ông chủ của các ông trùm”  và được mệnh danh là “Vua ma túy tổng  hợp” ở Mexico và trên thế giới.
Minh Châu (Theo Wikipedia)

Bình luận(0)