Mexico treo thưởng hơn 80 tỷ đồng bắt trùm ma túy Guzman

Google News

(Kiến Thức) - Để bắt trùm ma túy Guzman đang lẩn trốn, các nhà chức trách Mexico treo thưởng hơn 80 tỷ đồng cho bất cứ ai cung cấp thông tin.

Như tin tức đã đưa, trùm ma túy Guzman đã trốn khỏi nhà tù được canh gác nghiêm ngặt nhất ở phía Tây thành phố Mexico ngày 12/7 vừa qua bằng cách chui qua một đường hầm dài tới 1,5 km.
Mexico treo thuong hon 80 ty dong bat trum ma tuy Guzman
 Lối vào đường hầm.
Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong nói vụ vượt ngục của trùm ma túy Guzman chắc chắn có sự trợ giúp của một vài quan chức nào đó. Ông  bộ trưởng đã quyết định sa thải giám đốc nhà tù Altiplano và người đứng đầu hệ thống các trại cải tạo quốc gia để thuận tiện cho cuộc điều tra.
Đồng thời, các nhà chức trách Mexico cũng treo thưởng 3,8 triệu USD (tương đương hơn 80 tỷ VND) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ trùm ma túy Guzman.
Các quan chức Mỹ đang hỗ trợ Mexico điều tra vụ việc cho rằng đường hầm mà "gã lùn" Guzman sử dụng để tẩu thoát chắc chắn phải mất ít nhất một năm để đào. “Công trình” này được trang bị các hệ thống đèn chiếu sáng, thông hơi và cả một chiếc xe mô tô.
Mexico treo thuong hon 80 ty dong bat trum ma tuy Guzman-Hinh-2
Các nhà chức trách cũng treo thưởng 3,8 triệu USD (tương đương hơn 80 triệu đồng) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ trùm ma túy Guzman. (Ảnh Reuters)
Hãng tin AP dẫn lời ông Jim Dinkins, một cựu quan chức điều tra của Cơ quan An ninh nội địa Mỹ, nói chắc chắn Guzman đã có sự hậu thuẫn từ một vài quan chức chính phủ thì mới thực hiện được kế hoạch vượt ngục này. 
Trùm ma túy Guzman được cho là đã có ít nhất 25 năm “kinh nghiệm” đào hầm để vận chuyển hàng lậu qua biên giới Mỹ-Mexico.
Một trong những đường hầm được phát hiện vào năm 1990 là đường hầm nối liền Doglas, Arizona (Mỹ) với Agua Prieta (Mexico). Ước tính, chi phí xây dựng đường hầm khoảng 2 triệu USD và nó cũng trang bị hệ thống đèn điện chiếu sáng.
Các nhà chức trách Mexico đã bắt giữ nhiều trùm ma túy kể từ khi Tổng thống Enrique Pena Nieto đắc cử hồi năm 2012, với cam kết đấu tranh chống lại các băng đảng tội phạm.
Cho đến nay, hơn 80 nghìn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico từ năm 2006.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)