Ly khai đông Ukraine sẵn sàng hạ vũ khí?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tuyên bố, họ sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại và hạ vũ khí nếu Kiev đưa ra các đề xuất hợp lý.

“Chúng tôi vẫn luôn mở rộng cánh cửa đối với các cuộc đối thoại. Chúng tôi đang chờ đợi những lời đề nghị hợp lý từ Kiev. Nếu có những đề xuất hợp lý để hạ vũ khí, chúng tôi sẽ nói chuyện như những đối tác bình đẳng”, Thủ tướng Alexander Zakharchenko ngày 18/8 cho hay.
Cùng với đó, ông còn nhấn mạnh rằng, các dân quân tự vệ sẽ “chiến đấu cho tới hơi thở cuối cùng để bảo vệ nhà cửa và gia đình họ. Họ (tức Kiev) phải công nhận chúng tôi là một nhà nước. Bây giờ đó là điều không thể để yêu cầu một mức độ nhất định về quyền tự chủ nữa”, ông nói.
Một dân quân tự vệ vùng đông Ukraine đứng gần chiếc xe buýt bị hư hỏng nặng sau khi đợt bắn đạn pháo giữa phe ly khai và lực lượng Kiev.
Những người mà nhà cửa của họ bị phá hủy trong các cuộc nã đạn pháo đã được cung cấp nơi trủ ẩn. Khoảng 3.500 người như vậy đã được cấp chỗ ở trong các khu nhà tập thể.
Quân đội trung thành với Kiev và dân quân địa phương ở hai tỉnh miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk đã tham gia vào các cuộc đụng độ khi lực lượng vũ trang của chính phủ tiến hành hoạt động quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát ở các địa điểm bị phe ly khai chiếm đóng.
Trong chiến dịch quân sự đó, bắt đầu từ giữa tháng 4, Kiev đã huy động các xe bọc thép, các xe pháo hạng nặng và thực hiện các cuộc không kích. Hàng trăm dân thường đã bị thiệt mạng. Nhiều tòa nhà bị phá hủy và hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa.
Thủ tướng DPR cũng cho hay, chính quyền nhà nước cộng hòa tự xưng này có thể xây dựng một tượng đài để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ máy bay MH17.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)