Lý do Syria nộp vũ khí hóa học cho LHQ

Google News

Vì lo ngại một số loại vũ khí hóa học có thể rơi vào tay phiến quân, Tổng thống Syria đã đồng ý đặt chúng dưới sự kiểm soát của LHQ.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem.
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem ngày 29/9 nói với tờ Sky News tiếng Arập: “Sau khi các phiến quân sử dụng vũ khí hóa học một vài tháng trước ở Khan al-Assal (gần Aleppo), Tổng thống Bashar Assad bắt đầu suy nghĩ về sự nguy hiểm của vấn đề...”. Ông Muallem cho biết thêm rằng việc tiếp cận một số kho vũ khí hóa học là rất khó khăn, khi quân nổi dậy kiểm soát những tuyến đường đi đến đó.
"Đây cũng là một trong những lý do tại sao Syria đã đồng ý chuyển giao số vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát quốc tế", ông Muallem nhấn mạnh.
Ông Muallem đã đề cập đến sự kiện ngày 19/3 tại thành phố Aleppo mà theo báo cáo có 26 người bao gồm cả dân thường và binh sĩ bị thiệt mạng và 86 người khác bị thương.
Nga đã tổ chức điều tra và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây cho biết, chất sarin tự chế đã được sử dụng trong vụ tấn công này. Nga hy vọng cộng đồng quốc tế hỗ trợ về tài chính, tổ chức và cơ sở vậy chất-kỹ thuật để giúp Syria tiêu hủy vũ khí hóa học trong thời gian ngắn nhất. Tuyên bố này được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 28/9, sau khi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông qua những biện pháp nhằm tiêu hủy các kho vũ khí hóa học ở Syria.
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)