Ký thỏa thuận mở lại Khu công nghiệp Kaesong

Google News

(Kiến Thức) - Hai miền Triều Tiên đã ký một thỏa thuận nhằm tiến tới việc mở lại liên doanh duy nhất còn lại là Khu công nghiệp Kaesong.

Triều Tiên-Hàn Quốc thỏa thuận mở lại KCN Kaesong.
Theo Yonhap, thỏa thuận giữa Bình Nhưỡng và Seoul không tiết lộ ngày tháng tiếp tục hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong. Hãng tin này nói rằng việc mở lại sẽ tùy thuộc vào việc các công ty Hàn Quốc hoàn thành các cuộc kiểm tra, bảo trì các cơ sở ở đó.
Khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa 4 tháng nay.
Sáu vòng đàm phán liên Triều trước đây đã không đạt kết quả. Vòng thứ 7 hôm 14/8 đã dẫn đến một thông cáo chung, hứa hẹn cố gắng nối lại các hoạt động Khu công nghiệp Kaesong không phụ thuộc vào các yếu tố chính trị và mời chào bên thứ ba đầu tư vào khu vực. Thông cáo cũng đề nghị cho phép liên lạc bằng Internet và điện thoại di động bên trong khu Kaesong.
Thỏa thuận nói rằng một uỷ ban hỗn hợp sẽ được thành lập có liên quan đến việc bồi thường các tổn thất về kinh tế do hậu quả vụ đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong.
Hãng tin Yonhap nói các giới chức ở Seoul cho biết vòng đàm phán mới nhất tập trung vào yêu cầu của Hàn Quốc đòi một sự bảo đảm rõ ràng của CHDCND Triều Tiên là sẽ không bao giờ đóng cửa các nhà máy một lần nữa.
Hồi tháng 4, Triều Tiên đã rút 53,000 công nhân ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong. Các công nhân này làm việc tại hơn 100 nhà máy thuộc quyền sở hữu của Hàn Quốc, chủ yếu là các nhà sản xuất cỡ nhỏ và cỡ trung bình.
Khu vực nằm cách đường biên giới được canh gác cẩn mật 10 kilomet về phía bắc, mở cửa vào năm 2004 và được cho là một nguồn tiền mặt cấp thiết cho Triều Tiên.
Triều Tiên và Hàn Quốc không có quan hệ ngoại giao và trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh.
Văn Bình

Bình luận(0)