Italy vượt qua 2 cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Google News

(Kiến Thức) - Italy đã vượt qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội hôm 2/10, sau khi ông trùm Silvio Berlusconi từ bỏ ý định lật đổ chính phủ hiện hành.

Thủ tướng Italy Enrico Letta (trái) thắng cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi trong 2 cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 2/10.
Chính phủ của Thủ tướng Enrico Letta đã giành phần thắng trong hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, với tỷ lệ phiếu ủng hộ 235/70 tại Thượng viện và 435/162 tại Hạ viện.
Đối mặt với sự thách thức của hàng chục thượng nghị sĩ trung hữu “nổi loạn”, ông trùm Berlusconi đã quay ngoắt 180 độ và cho biết ông cũng sẽ ủng hộ Thủ tướng trung tả Enrico Letta. Cựu Thủ tướng Berlusconi cho biết: “Chúng tôi đã quyết định… hỗ trợ chính phủ hiện hành” .
Trước đó, cựu Thủ tướng Berlusconi đã yêu cầu 5 bộ trưởng trong Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu phải rời bỏ chính phủ và dẫn tới việc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ do Thủ tướng Enrico Letta cầm đầu. Ông Letta đã không chấp nhận đơn xin từ chức của 5 vị bộ trưởng PDL và kêu gọi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm.
Một số nhân vật cao cấp trong đảng PDL của ông Berlusconi đã ngỏ ý sẽ không ủng hộ ông trong việc lật đổ chính phủ Italy hiện hành và chỉ trích ông đã hành động vượt ra ngoài khả năng của mình.
Các nhà phân tích gia nói cuộc khủng hoảng chính trị đã đe dọa công cuộc cải tổ rất cần thiết để giải quyết các vấn đề kinh tế mà Italy phải đối mặt, bao gồm nợ công, suy thoái kinh tế và tình trạng thất nghiệp khá cao.
Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)