Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa hàng tuần

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổng thống Obama kiên quyết không thỏa hiệp với phe Cộng hòa có nguy cơ khiến cho chính phủ Mỹ phải đóng cửa cục bộ hàng tuần.

 Vẻ mặt bất lực của Tổng thống Obama.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Obama với ban lãnh đạo đảng Cộng hòa hôm 2/10 đã không đạt được bất cứ bước đột phá nào, khi 2 bên đều cố bảo vệ lập trường một cách cương quyết và cứng rắn
Theo đà này, lãnh đạo của hai phe Dân chủ và Cộng hòa đều cảnh báo chính phủ liên bang có khả năng sẽ tiếp tục đóng cửa trong vài tuần, thậm chí lâu hơn nữa.
Các vườn quốc gia như Yellowstone, đảo Alcatraz và tượng Nữ thần Tự do đã đồng loạt đóng cửa, các cổng thông tin điện tử của chính phủ không thể truy cập và hàng trăm “nhân viên không thiết yếu” được thông báo bàn giao lại cho cơ quan điện thoại, máy tính xách tay cũng như các thiết bị công khác đã được cấp phát trước đó.
 Biển báo đóng cửa tại vườn quốc gia Badlands, gần Wall, South Dakota vì không có kinh phí hoạt động.
Bế tắc chính trị trong nước buộc Tổng thống Barack Obama phải hủy bỏ hai chuyến công du Malaysia và Philippines vừa được lên lịch trước đó.
Có một đề nghị thỏa hiệp của phe Cộng hòa là bắt đầu tái mở cửa chính phủ từ từ, nhưng phe Dân chủ đã nhanh chóng bác bỏ..
Phe Cộng hòa đề xuất một dự luật cho phép mở cửa trước tiên các vườn quốc gia, Bộ Cựu Chiến binh và các dịch vụ ở Washington DC như thu gom rác thải.
Họ kỳ vọng dự luật sẽ tạo ra áp lực đối với phe Dân chủ, khiến đối thủ phải nhượng bộ không chỉ về dự luật chi tiêu chính phủ mà còn giới hạn nợ trần công. Bên cạnh việc chính phủ phải đóng cửa, nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nếu Quốc hội thất bại trong việc nâng trần nợ công.
Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ không chấp nhận dự luật này với tuyên bố, dự luật chỉ tổ tiếp tục kéo dài cuộc giằng co để phân định "kẻ thắng, người thua", trong khi không đảm bảo lương lậu cho các nhân viên liên bang. Đồng thời, theo các nghị sĩ Dân chủ, việc đóng cửa chính phủ cục bộ sẽ gây ra hiệu ứng xấu đối với nước Mỹ cũng như nền kinh tế.
“Phương pháp giải quyết dần dần, từng phần chỉ tổ kéo dài bế tắc”, đại diện đảng Dân chủ Tammy Duckworth nhấn mạnh.
Tổng thống Obama giận sôi người
 Người biểu tình phản đối chính phủ liên bang đóng cửa dính tờ đô la lên miệng ngay bên ngoài Điện Capitol in Washington, DC.
“Tôi giận dữ hay không ư? Tôi hoàn toàn giận sôi người. Bởi vì việc đóng cửa chính phủ là vô nghĩa. Tôi giận điên lên với ý tưởng, tôi phải nói với 20 triệu người rằng, mọi người sẽ không được bảo hiểm y tế nữa. Những người này (giới nghị sĩ Cộng hòa) sẽ không tái mở cửa chính phủ. Điều đó là vô trách nhiệm”, ông Obama nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình CNBC trước khi gặp Đảng Cộng hòa.
“Đóng cửa chính phủ không giúp họ đạt được mục tiêu mà họ đặt ra. Đạo luật bảo hiểm y tế đã được Hạ viện thông qua. Nó cũng đã được Thượng viện thông qua và Tòa án Tối cao cũng đã công nhận. Đây là vấn đề cốt lõi trong cuộc bầu cử năm ngoái. Đạo luật đã được thông qua và có nhiều nguồn tài chính nên không bị ảnh hưởng dù chính phủ liên bang đóng cửa”, Tổng thống Obama tuyên bố tại Vườn Hồng.
Tổng thống Obama tố cáo phe Cộng hòa đã gây ra bê bối đóng cửa chính phủ giống như một phần của “chiến dịch ý thức hệ" nhằm xóa sạch những thành tựu đối nội của ông.
Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)