IS huấn luyện “chiến binh nhí” chặt đầu búp bê

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS dạy các “chiến binh nhí” chặt đầu búp bê tại trại huấn luyện Farouq ở thành phố Raqqa, Syria.

Cậu bé Yahya, 14 tuổi, đã bị phiến quân IS bắt cóc đến trại huấn luyện Farouq ở thành phố Raqqa, Syria, và trải qua những tháng ngày đáng sợ.
“Chúng (IS) phát cho mỗi đứa trẻ một con búp bê và một con dao, sau đó, dạy cháu cách cầm dao và chặt đầu búp bê”, AP dẫn lời cậu bé Yahya nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, sau khi Yahya trốn thoát khỏi trại huấn luyện IS.
IS huan luyen
Phiến quân IS dạy các "chiến binh nhí" cách hành quyết trong trại huấn luyện.
Được biết, Yahya cùng mẹ, em trai và hàng trăm người Yazidi đã bị bắt giữ khi phiến quân IS chiếm thị trấn Sulagh, miền bắc Iraq hồi năm 2014.
Sau đó, những kẻ khủng bố đưa hai anh em Yahya vào trại Farouq, Syria, cùng với nhiều đứa trẻ Yazidi khác trong độ tuổi từ 8 đến 15.
Yahya đã phải sống trong trại cải tạo này gần năm tháng và trải qua những chuỗi ngày tập luyện cực khổ. Từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, Yahya phải chạy, tập luyện, học cách sử dụng vũ khí và đọc kinh Koran.
“Kẻ huấn luyện bắt cháu đấm vào mặt đứa em trai 10 tuổi. Nếu không làm vậy, hắn sẽ bắn cháu. Bọn chúng đánh đập bọn cháu bất cứ lúc nào”, Yahya kể.
Đầu tháng Năm vừa qua, lợi dụng lúc những tên lính gác ngủ, Yazidi cùng em trai đã trốn thoát khỏi trại đào tạo này.
Hiện giờ, Yahya cùng em trai được đoàn tụ với mẹ và đang sống trong một ngôi nhà thuê ở Dohuk, miền Bắc Iraq.
Theo Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cơ quan này thống kê có ít nhất 1.100 trẻ em Syria dưới 16 tuổi đã gia nhập tổ chức IS tính đến thời điểm này trong năm 2015, trong đó có nhiều trẻ tham gia vào các cuộc chiến ở Syria và Iraq. Theo SOHR, ít nhất 52 trẻ đã thiệt mạng.
Hồi tháng 5, tổ chức IS tung một đoạn video quay lại cảnh 25 chiến binh nhí xếp hàng xử bắn 25 tù binh Syria ở thành phố Palmyra, Syria. Trước đó, hồi tháng 3, IS cũng tung một clip ghi lại cảnh bé trai bắn một người đàn ông mà IS cáo buộc là gián điệp Israel.
Thiên An (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)