Iraq nhận được máy bay chiến đấu từ Iran

Google News

(Kiến Thức) - Iraq nhận lại được một số máy bay chiến đấu Su-25 cũ do các phi công Iraq chạy trốn sang Iran trong cuộc chiến vùng Vịnh.

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), những máy bay Iraq nhận được gần đây được cho rằng có xuất xứ từ Iran, thậm chí còn là những máy bay Iraq bay sang Iran trong cuộc chiến vùng Vịnh lần đầu tiên để tránh các cuộc tấn công của Mỹ.
Nhiều máy bay chiến đấu như Sukhoi Su-25 2 động cơ được Moscow đã gửi đến Iraq. Nhưng gần 12 chiếc phản lực gần đây được gửi đến Iraq hầu hết là từ Iran, báo cáo từ IISS cho hay. Các máy bay này chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ tấn công cường kích, yểm trợ mặt đất như mẫu máy bay A-10 của Mỹ.
 Những chiếc máy bay Su-25 Iraq nhận được có số hiệu giống với những chiếc máy bay của Iran.
“Nếu chúng tôi có sự hỗ trợ trên không, chúng tôi đã ngăn chặn được những gì đã xảy ra”, Thủ tường Iraq Nouri Maliki trả lời các phương tiện truyền thông Nga.
Ông Maliki đổ lỗi việc sụp đổ của những thành phố phía Bắc trước nhóm ISIL là do Washington chậm trễ trong việc giao phi đội F-16 trong năm 2014.
Những chiếc máy bay gửi tới Iraq từ Iran là những chiếc máy bay được phi công Iraq sử dụng để chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Mỹ hơn 20 năm trước.
IISS có lý do để kết luận rằng những chiếc máy bay đó đến từ Iran bằng việc phân tích những video được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Iraq. Số thứ tự trên những chiếc máy bay SU-25 được giao cho Iran khớp với những dấu hiệu trên 3 chiếc máy bay thấy trên video.
Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Dempsey cho hay, sơn ngụy trang trên 3 chiếc máy bay cũng giống hệt với hình sơn đặc trưng trên những con Su-25 được gửi tới Iran.
Su-25 được sử dụng rộng rãi vào những năm 1980 trong chiến tranh ở Aìghanistan, được mô tả là vũ khí lý tưởng cho cuộc chiến trong địa hình ở Trung Đông.
Quân đội Iraq sử dụng máy bay phản lực Su-25 trong suốt cuộc chiến Iraq – Iran vào những năm 1980. Trả lời tờ NewYork Times, Tướng Anwar Hama Amen của lực lượng Không Quân Iraq cho biết phi công của ông có khả năng sử dụng những chiếc Su-25 một cách thuần thục.
“Chúng tôi có những phi công có nhiều kinh nghiệm với Su-25 cùng sự giúp đỡ từ chuyên gia Nga đến cùng với các máy bay để chuẩn bị. Điều này sẽ giáng mạnh một đòn trừng phạt xuống những kẻ khủng bố những ngày tới”, tướng Anwar cho biết. 
Người Shia ở Iran hứa sẽ viện trợ quân đội cho chính phủ Shia ở Baghdad, do quân nổi dậy Sunni đã tách ra khỏi nhà nước và tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo ở phía Bắc Iraq. Chính phủ Iran cũng gửi một nhóm tinh nhuệ thuộc Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran để bảo vệ Baghdad.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)