Phiến quân ISIL đòi lấy lại Tây Ban Nha?

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiến binh tự xưng là thành viên của nhóm phiến quân ISIL tuyên bố sẽ tấn công Tây Ban Nha và các vùng đất bị chiếm đóng khác.

Trong một đoạn viđeo đăng tải trên mạng, những người đàn ông này nói rằng, Tây Ban Nha là vùng đất của ông cha họ và rằng, họ chuẩn bị hi sinh thân mình vì mục tiêu giành lại nó cho Nhà nước Hồi giáo (mà nhóm ISIL mới tuyên bố thành lập).
 ISIL diễu hành trên đường phố tỉnh Raqqa, Syria ngày 30/6.
Theo đó, đoạn băng kéo dài chừng 1 phút trên đã thu hút khá nhiều trang báo của Tây Ban Nha đưa lại. “Tôi nói với các bạn điều này, Tây Ban Nha là đất của cha ông chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải phóng vùng đất đó cùng với sức mạnh Thánh Allah”, một trong hai người đàn ông tuyên bố. Người này còn cho biết thêm, nhóm ISIL sẽ không chỉ dừng lại ở mục tiêu là Tây Ban Nha mà còn dự định sẽ cả những vùng đất khác trên khắp thế giới.
“Tôi nói điều đó với toàn thể thế giới như là một lời cảnh báo. Chúng tôi đang sống dưới ngọn cờ Hồi giáo, dưới mái nhà của Vương quốc Hồi giáo. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho tới hơi thở cuối cùng cho đến khi giải phóng hết tất cả các vùng đất bị chiếm đóng, từ Jakarta tới Andalusia”, tên này khẳng định.
Tháng trước, ISIL cũng tung ra đoạn băng tuyên truyền mang tên There Is No Life Without Jihad, trong đó những thành viên người Australia và Anh của nhóm này đã sử dụng tiếng Anh để kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới hãy gia nhập ISIL.
 Hình ảnh cắt ra từ đoạn băng.
Nhóm Hồi giáo nổi dậy dòng Sunni này đã bắt đầu nằm quyền kiểm soát các thị trấn và thành phố của Iraq từ hồi đầu tháng 6. Kể từ đó, nó đã chiếm được dải đất trải dài dọc biên giới Syria-Iraq và tiếp tục tiến về Baghdad.
Trước tình thế đó, Mỹ đã gửi 300 cố vấn quân sự cho Iraq để chống lại các mối đe dọa và đang triển khai thêm 300 binh sĩ, máy bay trực thăng và máy bay trong khu vực. Saudi Arabia cũng đã triển khai 30.000 quân dọc theo biên giới với Iraq, trong khi Nga gửi máy bay chiến đấu và phi công tới nước này để hỗ trợ chính phủ Baghdad chống lại ISIS.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)